Cả nước khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, trên cả nước khai giảng năm học mới với hơn 20 triệu học sinh tựu trường.

Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 1

Bà Phan Thị Thắng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long, ngôi trường
có bề dày truyền thống của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đánh trống
 khai giảng năm học mới.

(VOV5) - Sáng 5/9, các trường học trên cả nước khai giảng năm học mới. Năm học này, cả nước có hơn 20 triệu học sinh đến trường. Trong đó, hơn 4 triệu trẻ mầm non, 15 triệu học sinh phổ thông, hơn 610.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và hơn 2 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

Ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Phát biểu tại đây, ông Tô Huy Rứa mong muốn với vị trí là trung tâm giáo dục chất lượng cao, vườn ươm những tài năng trẻ của tỉnh Thanh Hóa, thầy và trò trường THPT chuyên Lam Sơn cần nỗ lực hơn nữa, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của các thế hệ đi trước, giữ vững danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động”, xứng đáng với niềm mong đợi của nhân dân xứ Thanh. Ông Tô Huy Rứa đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo nhanh chóng có kế hoạch đầu tư toàn diện cho các trường THPT chuyên trọng điểm quốc gia, nhất là các thiết bị thực hành để gắn chặt học với hành, lý thuyết với thực tế, một điểm yếu của học sinh cần kiên trì khắc phục trong những năm tới.

 Để giành kết quả toàn diện trong năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập quốc tế. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Năm học này, ngành tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ đổi mới giáo dục, trong đó trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ phân cấp, phân quyền tạo sự chủ động cho các cơ sở; đồng thời tăng cường chấn chỉnh những vấn đề mà lâu nay bức xúc trong ngành. Tiếp tục điều chỉnh những nội dung dạy học, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo rèn luyện phương pháp tự học của học sinh. Tiếp tục thực hiện việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, rồi giáo viên ở các bậc học, ngành học theo hướng đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu giữa các bộ môn, các vùng miền, có nhiều chương trình học tập để cho người dân cần gì thì học nấy đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương”.

Để thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2012-2013, đặc biệt là nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai các giải pháp như: chú trọng phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...Tại tỉnh Bắc Ninh, cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền các địa phương tích cực phối hợp để huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, huy động 100% trẻ 5 tuổi và các lớp đầu cấp bậc trung học cơ sở ra lớp. Ông Nguyễn Đức Bưởi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Năm nay Bắc Ninh tập trung nâng cao chất lượng giao dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. 2 là chấn chỉnh một số vấn đề khoản thu trong trường học, chỉ đạo chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm. Khu vực mầm non thì tỷ lệ kiên cố hóa phòng học chưa cao bằng phổ thông nên năm nay phải tăng cường củng cố sau phổ cập, tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện cho trường mầm non để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô”.


Năm học 2012-2013, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục tỉnh Long An, Khánh Hòa, Bắc Giang, Hòa Bình…thực hiện kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên ở vùng sâu vùng xa, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản giáo viên có nhà kiên cố để ở.

Sáng cùng ngày, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 với sự tham dự của đại diện của Chính quyền, các đơn vị đóng quân, nhà chùa và đông đảo học sinh, thầy cô giáo trên đảo. Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, từ nhiều ngày qua, chính quyền huyện đảo Trường Sa đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật, sơn sửa các phòng học tại thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn. Đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên đảo, năm học mới này, ngành giáo dục tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đầu tư xây dựng mới các phòng học đủ tiêu chuẩn, tăng cường đội ngũ giáo viên cho huyện đảo để  sang năm học 2013-2014, có thể tiếp nhận học sinh Trung học cơ sở ngay tại huyện đảo Trường Sa, thay vì phải vào đất liền học tập như hiện nay. Ông Nguyễn Viết Thuân, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, cho biết:“Việc khai giảng này cũng giống như trong đất liền. Trong năm học này, trên cơ sở kinh phí của tỉnh Khánh Hòa, bằng sự giúp đỡ của các đoàn trong cả nước cho nên bàn ghế, phấn, bảng, giáo khoa năm nay hoàn toàn mới, đủ cho các cháu học tập ngoài đảo. Hiện nay, chúng tôi tổ chức 3 trường học ở các xã đảo và thị trấn Trường Sa. Chất lượng học tập ở các xã ở Trường Sa bảo đảm rất tốt.”

Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 2

Cô dẫn các con dự ngày khai trường tại Trường Mầm non B, Hoàn Kiếm




Các địa phương chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương. Các tỉnh, thành phố đều đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học và tập trung rà soát, sắp xếp, điều động bố trí cán bộ quản lý và giáo viên cho năm học mới. Đồng thời tổ chức tuyển dụng biên chế đáp ứng yều cầu giáo viên cho các trường vùng khó khăn. Các địa phương cũng triển khai cuộc vận động quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn.


Một số bức ảnh nhân ngày khai trường của các bé trường tiểu học Thăng Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội:

Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 3

Hôm nay con vào lớp 1

Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 4
Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 5
Cô và trò ngày khai trường
Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 6
Bố mẹ dự khai giảng năm học mới cùng con
Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 7

Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm của trường tiểu học Thăng Long

Cả nước khai giảng năm học mới  - ảnh 8
Náo nức đầu năm học mới

PV/VOV online

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác