Các động thái mới của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa

(VOV5) - Thông tin từ Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng cảnh sát biển Việt Nam, cho biết các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục va quẹt, kè, ngăn chặn các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Hình ảnh của vụ việc này đã được cảnh sát biển Việt Nam ghi lại. Trong khi đó, Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cũng cho biết hiện tại phía Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng cường lực lượng như đưa thêm tàu quân sự, tàu hải giám và máy bay tới khu vực giàn khoan HD981, khiến tình hình có chiều hướng căng thẳng và phức tạp hơn.


Các động thái mới của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa  - ảnh 1



Theo thông tin mới nhất, chiều 9/5, ngư dân Nguyễn Lộc, chủ tàu cá QNg 96416, đến trình báo tại Trạm Biên phòng xã An Vĩnh, thuộc Đồn Biên phòng huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi về việc tàu cá của ông bị tàu Trung Quốc đâm hỏng tại vùng biển Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng. Ngư dân Nguyễn Lộc cho biết trong lúc tàu cá QNg 96416 đang khai thác tại ngư trường Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và tấn công bằng búa sắt và vật cứng. Tàu Trung Quốc còn truy đuổi và đâm thẳng mũi tàu vào phần hông của tàu QNg 96416, khiến chiếc tàu cá bị vỡ mạn ca bin, gãy đà. Rất may, tất cả thuyền viên trên tàu đều an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết nhằm tránh tổn thất cho các lực lượng của Việt Nam như kiểm ngư, cảnh sát biển trong khi ngăn chặn, cản phá việc hạ đặt trái phép dàn khoan HD981, các biện pháp, các phương án phòng ngừa chính đáng sẽ được chuẩn bị lỹ lưỡng để hạn chế thấp nhất những thương vong xảy ra trước những hành động của phía Trung Quốc. Quan điểm của Việt Nam là kiềm chế, tránh gây căng thẳng và đấu tranh hòa bình nhưng không nhân nhượng các vấn đề chủ quyền./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác