Chuẩn bị cơ sở lý luận xây dựng ngành Gia đình học ở Việt Nam

(VOV5)- Trường Đại học Văn hóa Hà Nội ngày 29/11 tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Thực tại và tương lai của gia đình trong thế giới hội nhập”.

Hội thảo khoa học lần này nhằm tìm kiếm những giải pháp nhằm củng cố, ổn định và phát triển gia đình Việt Nam; chuẩn bị cơ sở lý luận cho việc xây dựng ngành Gia đình học ở Việt Nam. Trong số 74 tham luận gửi tới hội thảo, nhiều tham luận phân tích nguy cơ và thách thức mà gia đình đang phải đối mặt trong điều kiện toàn cầu hoá, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm xây dựng và phát triển gia đình trong tương lai. Ngành gia đình học còn tương đối mới mẻ trên thế giới, mới có một số nước đưa ngành này vào đào tạo ở nhà trường, còn ở Việt Nam chưa có ngành gia đình học.

Chuẩn bị cơ sở lý luận xây dựng ngành Gia đình học ở Việt Nam - ảnh 1

Hội thảo khoa học quốc tế “Thực tại và tương lai của gia đình trong thế giới hội nhập”.
Ảnh: VGP/Việt Hà

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ xây dựng một ngành học mới có tên là ngành gia đình học. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đinh Thị Vân Chi, Hiệu Phó Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho biết: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang muốn hình thành được một đội ngũ đảm trách công việc quản lý Nhà nước về lĩnh vực gia đình. Đó là những người sẽ tư vấn, giúp cho các đôi vợ chồng, hoặc giúp cho trẻ em hoặc người con trong gia đình khi họ gặp khó khăn, vướng mắc thì sẽ giúp đỡ họ hoặc trợ giúp pháp lý khi cần thiết. Những  cán bộ này có thể tham gia vào những chương trình, những dự án của Nhà nước, Chính phủ trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển gia đình và họ cũng sẽ là những người hoạch định những chiến lược, định hướng phát triển đúng hướng gia đình trong tương lai.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra lộ trình: giai đoạn 2010 - 2014 xây dựng chuyên ngành Quản lý Nhà nước về gia đình và văn hóa, Văn hóa học gia đình đào tạo tại ngành quản lý văn hóa; từ năm 2015 - 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng chương trình đào tạo để đưa vào triển khai, đào tạo thí điểm ngành Gia đình học, trình độ đại học ở Việt Nam./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác