Cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân

(VOV5)- Sáng nay, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị toàn quốc “Tổng kết thực tiễn thi hành Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2002 và Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003”.


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp, cho rằng trong bối cảnh hội nhập, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật còn tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người, đồng thời phải là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa. Để đáp ứng yêu cầu đó, việc sớm hoàn thiện Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân sửa đổi và Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi có ý nghĩa  rất quan trọng.


Cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Tapchikiemsat


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ “Đây là hai đạo luật có vị trí rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung và Viện kiểm sát nhân dân nói riêng; đến việc bắt, giam, tha, phán xét một con người. Vì vậy, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với quá trình xây dựng các đạo luật này là phải tổng kết đầy đủ, sâu sắc, toàn diện cả về lý luận và thực tiễn, làm rõ những ưu điểm, hạn chế, trên cơ sở đó đề xuất kế thừa những quy định đang phát huy tác dụng tích cực, đã được thực tiễn kiểm nghiệm, đồng thời xác định những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, bảo đảm phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và các điều kiện cụ thể ở nước ta về mọi mặt.”


Cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân - ảnh 2
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Tapchikiemsat


Chủ tịch nước cũng cho rằng vấn đề có tính quyết định đối với ngành tư pháp là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, tinh thông về pháp luật, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Do đó, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn đối với kiểm sát viên nhằm đáp ứng đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác