Công bố chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu

(VOV) - Được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, sáng 07/03/2012 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức trọng thể Lễ công bố “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu” và “Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam”.

Công bố chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu - ảnh 1


Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu là một trong những cơ sở quan trọng cho các chiến lược, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thí điểm, nhân rộng mô hình cộng đồng ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Công bố chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu - ảnh 2

Đất khô cằn vì tác động của Biến đổi khí hậu

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: “Với tầm nhìn dài hạn, Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu là một chiến lược nền tảng, làm cơ sở để rà soát, hoàn thiện, bổ sung các chiến lược chương trình”.


Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng cao. Do đó, Việt Nam đã coi việc ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng, đó là chiến lược có tầm nhìn xuyên thế kỷ và là nền tảng cho các chiến lược khác.


Chiến lược cũng đã đề ra các mục tiêu tổng quát, các đề án ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2011-2015, xây dựng kế hoạch mở rộng cho giai đoạn 2016-2025 và các mục tiêu mà Việt Nam sẽ thực hiện đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2100. Xác định các nhóm nhiệm vụ chiến lược dựa trên quan điểm của Việt Nam để nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.


Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng đã đề cập đến “Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng”. Nội dung này được xây dựng dựa trên kịch bản phát thải khí nhà kính và kịch bản biến đổi khí hậu toàn cầu nhằm xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của các Bộ, ngành, địa phương giúp thích ứng và giảm thiểu tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu.

Công bố chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu - ảnh 3

Hiện tượng nước biển dâng ở Việt Nam


Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo dự kiến xây dựng danh mục dự án nằm trong diện cam kết hỗ trợ, những cơ chế đặc thù để triển khai, thu hút các dự án hạ tầng trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ tổ chức Hội nghị đầu tư, đồng thời làm việc với các nhà đầu tư quốc tế để thúc đẩy các dự án triển khai trên thực tế./.


                                                                                                                                                     VOV

Phản hồi

Các tin/bài khác