Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV

(VOV5) - Tối 2/8, tại Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra Lễ hội đường phố là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV – Bình Định 2012. Gần 800 võ sư, võ sinh thuộc 69 đoàn đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng với hàng ngàn diễn viên, võ sinh, sinh viên – học sinh đã tạo nên một lễ hội đường phố hoành tráng và nhiều bản sắc văn hóa dân tộc với hàng loạt các tiết mục võ thuật, nghệ thuật và văn hóa mang đậm tính dân tộc. Lễ hội có 5 chương “Miền đất võ thuật”, “Vùng trời thơ văn”, “Nghĩa khí Tây Sơn”, “Đồng vọng non sông” và “Vòng tay bè bạn”. Nội dung các chương tái hiện lịch sử, anh linh vùng đất võ Bình Định từ xa xưa tới nay tạo sức hấp dẫn cho hàng chục ngàn người xem.


Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 1
Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 2

Mở đầu chương trình khai mạc Lễ hội là tiết mục múa rồng. 

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 3

Màn biểu diễn bài Song kiếm của nữ tướng Bùi Thị Xuân. 

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 4

Các đoàn tham gia Liên hoan diễu hành tại Lễ hội đường phố.

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 5

Một tiết mục múa của Đoàn nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội.

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 6

Một tiết mục nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật Cung đình Huế tại Lễ hội đường phố.


Hòa quyện vào không khí võ

Từ sáng sớm, các học trò của võ sư Hồ Sừng đã có mặt đông đủ tại nhà thầy (thôn Hòa Mỹ, xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn) chuẩn bị tiếp các đoàn khách về giao lưu. Trong không khí thành kính, trang nghiêm, võ sư Hồ Sừng cùng các con dẫn học trò vào thắp hương bàn thờ tổ - võ sư Hồ Ngạnh, người khai môn và làm rạng danh roi Thuận Truyền. Không khách sáo, cầu kỳ, khoảng sân đất rợp mát bóng cây trước nhà võ sư Hồ Sừng trở thành nơi chủ và khách thay nhau phô diễn, trao đổi với nhau những tinh hoa võ thuật.



Không khí giao lưu giữa các đoàn càng lúc càng hăng say, hấp dẫn người xem. Do thời gian có hạn, chương trình phải kết thúc vào lúc gần 12 giờ trưa trong sự tiếc nuối của mọi người. “Buổi giao lưu đã ghi nhận tình đoàn kết, gắn bó gần gũi, tạo điều kiện được học hỏi những cái hay của nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam. Thầy trò chúng tôi lại càng thấy phải có trách nhiệm hơn, nỗ lực hơn để tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Bình Định”, võ sư Hồ Sừng tâm sự.

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 7

Tam đấu roi phá trận của võ đường Hồ Sừng gây ấn tượng cho người xem. Ảnh: HOÀI THU


Đường dẫn vào chùa Long Phước (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước) sáng qua chật ních người và xe. Để tỏ lòng hiếu khách và tạo mối quan hệ giao lưu tốt đẹp, chùa Long Phước đã tặng cho các đoàn những bó hoa tươi thắm và những chiếc nón lá Gò Găng rất đặc trưng của Bình Định. Các vị khách tỏ ra rất xúc động trước sự đón tiếp nồng nhiệt của nhà chùa cùng CLB võ thuật nổi tiếng mang tên ngôi chùa này.


Trong khi đó, tại thành Hoàng Đế (xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn) - dù là nơi lần đầu tiên diễn ra hoạt động giao lưu võ thuật của Liên hoan nhưng đây lại là nơi sôi động, náo nhiệt nhất, với sự theo dõi của đông đảo người dân. Theo lịch trình, hoạt động giao lưu võ thuật bắt đầu từ 8h45, tuy nhiên, từ sáng sớm, người dân khắp nơi đã đổ về đây. Bãi giữ xe lớn trước cổng thành chật kín. Từ em nhỏ đến cụ già đều háo hức chờ đón sự xuất hiện của các võ sư, võ sĩ từ nơi khác đến. Chào đón các đoàn đến giao lưu là hàng võ sinh nhí đứng dọc, tiếng trống hội của Võ đường Lê Xuân Cảnh càng làm cho không khí thêm sôi nổi.

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 8

Màn biểu diễn côn của võ sĩ môn phái Tráng sĩ đạo Việt Nam đến từ Australia. Ảnh: VĂN TRANG


Võ sĩ Ivan D’Ursel (người Bỉ, thuộc môn phái Tráng sĩ đạo Việt Nam), tham gia biểu diễn tại thành Hoàng Đế tâm sự: “Đây là lần thứ 2 tôi được tham gia Liên hoan. So với lần đầu tiên (năm 2006), công tác tổ chức của Liên hoan lần này bài bản hơn nhiều. Sự tiếp đón nồng nhiệt của các bạn đã khiến chúng tôi thêm hứng khởi, cố gắng thể hiện tốt nhất bài biểu diễn của mình”.

Phô diễn tinh hoa võ thuật

Sau màn chào hỏi, không để khán giả đợi lâu, các võ sĩ của võ đường Lê Xuân Cảnh đã mở màn buổi giao lưu võ thuật bằng những bài quyền, những màn đối luyện đẹp mắt. Các võ sĩ của môn phái Thần Long Thiên Đại Hổ đến từ Pháp bắt đầu cho phần biểu diễn của khách mời được khán giả nhiệt tình cổ vũ.

 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 9

Tiết mục tam đấu binh khí chống binh khí của môn phái Võ kinh Vạn An phái (Pháp). Ảnh: LÊ CƯỜNG

Gây ấn tượng mạnh nhất tại buổi giao lưu là màn biểu diễn kéo dài hơn 30 phút của 21 võ sĩ thuộc môn phái Tráng sĩ đạo Việt Nam đến từ Australia. Các võ sĩ nhí biểu diễn quyền cước linh hoạt, dứt khoát. Người An Nhơn vốn không lạ gì các bài võ cổ truyền nhưng những màn biểu diễn của các võ sĩ Australia vẫn thu hút họ một cách kỳ lạ. Mọi người không rời mắt khỏi sân khấu, nơi diễn ra những bài roi, kiếm, thương, đại đao, tam tiết côn…, những màn đồng diễn đồng đều, có độ khó cao. Những tràng vỗ tay không dứt như tiếp thêm hưng phấn cho các võ sĩ.


Võ đường Hồ Sừng “đãi khách” bằng những tiết mục võ thuật đặc sắc do gần 30 võ sinh từ 7-16 tuổi biểu diễn. Gây ấn tượng là các tiết mục: Tứ linh đao, Song chùy, Tam đấu roi phá trận… từng giúp võ đường Hồ Sừng đoạt nhiều huy chương quý giá qua các giải đấu.

Võ sư Thu Vân, Chưởng môn Thu Vân quốc tế võ đạo, tâm đắc: “Đã nhiều lần tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định, tôi rất khâm phục chất lượng đào tạo của các võ đường ở Bình Định. Những tiết mục biểu diễn của võ đường Hồ Sừng trong buổi giao lưu lần này càng khẳng định thêm điều ấy, giúp cho các học trò ở Pháp mà tôi dẫn về có cơ hội cảm nhận được những nét tinh hoa độc đáo của võ cổ truyền Bình Định”.

Tiết mục biểu diễn quyền, binh khí, đối luyện của các đoàn võ cổ truyền ở các tỉnh Bình Thuận, Quảng Ngãi, Phú Yên cũng thể hiện được những nét đặc sắc riêng… Phần biểu diễn của các đoàn võ thuật quốc tế thể hiện trong buổi giao lưu chinh phục người xem bởi những võ sinh người Italia, Pháp, Bỉ… luôn thể hiện niềm đam mê trong từng động tác. Nhiều người dân Hòa Mỹ hết sức thích thú khi xem “Tây đánh võ ta”, nhất là khi các võ sinh của võ đường Thủy Pháp (Bỉ) biểu diễn những bài võ: Song ngư lạc thủy, Liên hoa mộ vũ phiến… mềm mại, uyển chuyển…



 

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV  - ảnh 10

Biểu diễn võ thuật tại chùa Long Phước. Ảnh: ĐĂNG HUY


Các tiết mục biểu diễn của CLB võ thuật chùa Long Phước thật sự khiến các đoàn phải kinh ngạc và thán phục. Mở đầu bằng màn đối luyện binh khí chống binh khí, các võ sinh của chùa Long Phước thi triển các ngọn roi, đường đao cực kỳ nhanh và chuẩn xác. Về phía các đoàn khách, những tiết mục biểu diễn của các đoàn Italia, Pháp, Lào… khiến người xem liên tục vỗ tay không ngớt. Đặc biệt, tiết mục dùng nhị khúc để đánh vào gạch và táo của Tinh võ đạo (Italia) khiến nhiều người phải thót tim.


Phải đến chiều tối qua, các đoàn võ mới có dịp biểu diễn ở TP Quy Nhơn (tại quảng trường Chiến Thắng Quy Nhơn). Tiết trời có vẻ không thuận lợi, khi những đám mây xám cứ như “dọa dẫm” sẽ trút xuống những cơn mưa bất kỳ lúc nào, nhưng trên sàn diễn các võ sư, võ sinh các đoàn vẫn rất nỗ lực chăm chút từng động tác. Khán giả đến xem các tiết mục biểu diễn càng lúc càng đông, và hầu hết họ đều tỏ ra phấn chấn. Trong đó, đoàn Võ kinh Vạn An phái (Pháp) để lại ấn tượng mạnh không chỉ vì trang phục đẹp mà còn ở những bài biểu diễn lúc uyển chuyển, nhẹ nhàng, lúc dứt khoát, mạnh mẽ…

  

Có thể nói, hoạt động giao lưu, biểu diễn võ thuật ở các địa phương, võ đường nổi tiếng tại các kỳ Liên hoan Võ có tác dụng làm gia tăng sức hút của võ cổ truyền đối với những người đam mê võ thuật cả trong và ngoài nước. Và với việc ngày càng dành nhiều sự quan tâm đến các điểm biểu diễn, giao lưu, Bình Định đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các đoàn võ thuật đến tham dự Liên hoan, giúp họ hiểu rõ hơn về gốc tích và cảm nhận được những nét độc đáo của võ cổ truyền trên vùng đất thượng võ.

Theo Bao Binhdinh

Phản hồi

Các tin/bài khác