Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII diễn ra từ 25-27/09

(VOV5)- Tham dự Đại hội có hơn 1 nghìn đại biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế, đại biểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tại buổi họp báo quốc tế trước thềm Đại hội, chiều nay (16/09), Ban tổ chức khẳng định với chủ đề Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới – Phát triển, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.  

Tham dự Đại hội có hơn 1 nghìn đại biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế, đại biểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tổng bí thư Ban chấp hành TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu quan trọng trong phiên khai mạc Đại hội.

Trong 3 ngày làm việc (25 - 27/9), Đại hội sẽ thông qua báo cáo của Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2009 - 2014; Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2014 - 2019; sửa đổi, bổ sung điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hiệp thương cử Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014 - 2019; ra lời kêu gọi và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Đề cập điểm mới của Đại hội lần này, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết: Đại hội sẽ ra Lời kêu gọi, phản ánh tình hình đất nước mà nhân dân rất quan tâm, đặc biệt là những vấn đề lớn, từ đó yêu cầu các tầng lớp nhân dân cùng hướng tới mục tiêu chung là đồng tâm xây dựng, bảo vệ đất nước trong tình hình mới. Mặt trận cũng sẽ cố gắng làm vai trò rất mới đó là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân vừa được ghi trong Hiến pháp 2013. Mặt trận cũng sẽ làm thêm chức năng tham chính, đó là vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Giám sát và phản biện xã hội cũng là điểm mới của Mặt trận. Chúng tôi rất hy vọng Đại hội sẽ thống nhất được chương trình hành động và đổi mới về nội dung, phương thức hành động, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng đất nước phát triển.

Về nhân sự, số lượng Uỷ viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII dự kiến là 385 người, tăng thêm 30 người so với khóa VII. Số nhân sự tăng thêm là các đại biểu đại diện cho giai cấp công nhân, nông dân, tiểu thương, đại diện của các huyện đảo./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác