Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hoa Kỳ tổ chức chiêu đãi mừng quốc khánh

(VOV5) - Chiều nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức chiêu đãi, kỷ niệm 68 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Đến dự buổi chiêu đãi có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith, và Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ, cùng đông đảo đại diện ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại Bắc Kinh... Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ ôn lại chặng đường 68 năm phát triển của Việt Nam và nhấn mạnh sau hơn 27 năm “Đổi mới”, đất nước Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ, tạo nên một diện mạo mới. Đại Sứ Nguyễn Văn Thơ cho biết những năm gần đây, quan hệ hai nước về tổng thể có bước phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực. Năm 2013 chứng kiến những bước phát triển mới trong quan hệ Việt - Trung. Đặc biệt, tiếp theo cuộc điện đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tháng 3/2013, chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 6/2013 là dấu mốc quan trọng của quan hệ hai nước, định hướng cho quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt - Trung trong thời gian tới.

Buổi chiêu đãi diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng. Các vị khách mời tham dự buổi chiêu đãi được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, cũng như nhiều tiết mục văn nghệ truyền thống Việt Nam.

Trước đó, vào tối 29/8 (giờ Mỹ), Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 68 Quốc khánh Việt Nam. Tới dự có Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Scott Marcel cùng cộng đồng doanh nghiệp, học giả, bạn bè Mỹ và đông đảo kiều bào.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nguyễn Quốc Cường nêu bật sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong 68 năm qua, đặc biệt là những thành quả do công cuộc đổi mới đem lại.


Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hoa Kỳ  tổ chức chiêu đãi mừng quốc khánh  - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường (trái) và Quyền trợ lý
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Marcel



Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, Việt Nam ngày nay đã trở thành một thị trường năng động với gần 90 triệu dân và đang quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế, đóng vai trò ngày càng chủ động, có trách nhiệm trong khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhắc lại bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Henry Truman chỉ vài tháng sau khi Việt Nam giành được độc lập, bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ đầy đủ với Hoa Kỳ. 68 năm sau, hai nước đã thực hiện được mong muốn này với việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố xác lập quan hệ đối tác toàn diện  ngày 25/7 vừa qua tại thủ đô Washington.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: “Quan đối tác toàn diện vừa được xác lập tạo ra một khuôn khổ để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt-Mỹ trong những năm tới, từ ngoại giao, chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế, môi trường, quốc phòng an ninh, nhân quyền cho đến văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân. Quan hệ đối tác toàn diện mở ra 1 chương  mới trong quan hệ song phương và việc thực hiện thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo 2 nước vào tháng 7 vừa qua sẽ là một nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa những mục tiêu chung về hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng tại mỗi nước cũng như trong khu vực và trên toàn thế giới”.      
      

Thay mặt Chính phủ Mỹ, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Scott Marcel nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong những năm qua và bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong những năm tới: “Chúng tôi đánh giá cao Việt Nam với vai trò đối tác trong ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, APEC và tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Điều quan trọng là 2 nước đã đạt được những tiến bộ trong 20 năm qua và tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có thể mở rộng quan hệ hợp tác hơn nữa”./.

Xuân Dần, VOV- Bắc Kinh

Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Phản hồi

Các tin/bài khác