Đẩy mạnh hợp tác phát triển khu vực hạ nguồn Mekong

(VOV5) - Hoa kỳ và 5 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cam kết thúc đẩy Sáng kiến hạ nguồn Mekông nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực. Cam kết này được đưa ra tại Diễn đàn hợp tác hạ nguồn Mekông do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức, ngày 2/5 (giờ Việt Nam).

Đẩy mạnh hợp tác phát triển khu vực hạ nguồn Mekong  - ảnh 1
Đại biểu tham dự Diễn đàn


Sáng kiến hạ nguồn Mekông do Mỹ khởi xướng năm 2009 nhằm tăng cường  hợp tác và giúp các nước trong khu vực bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan thích nghi và tìm giải pháp cho những vấn đề chung trong các lĩnh vực quản lý nguồn nước, y tế, giáo dục và kết nối. Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh ghi nhận Sáng kiến hạ nguồn Mekông là một nỗ lực quan trọng trong quan hệ Mỹ - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đóng góp tích cực cho mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Joe Yun đánh giá: "Cho đến nay, các nước đã hợp tác rất tốttrong Sáng kiến hạ nguồn Mekong. Chúng tôi đã tổ chức cuộc họp của các nhóm công tác tại nhiều nước, năm ngoái họp ở Lào và năm nay họp tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng các nước liên quan đều rất nhiệt tình với dự án này.”

Các nhà nghiên cứu tham dự diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệp hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, quản lý nguồn nước, phát triển nông nghiệp cân bằng, và sự tham gia của các doanh nghiệp theo mô hình hợp tác công-tư. /. 

                                                Nhật Quỳnh, phóng viên thường trú Đài TNVN tại Mỹ
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác