Đối thoại phòng, chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ

(VOV5) - Hôm nay (06/12), tại Hà Nội, diễn ra buổi Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ quốc tế với nội dung thảo luận xoay quanh chủ đề “Công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương – thực trạng và giải pháp”.


Đối thoại phòng, chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ - ảnh 1
Đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 11. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Chương trình do Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh và Đại diện Bộ Phát triển Anh quốc tại Việt Nam tổ chức, nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh, thành ở Việt Nam với một số địa phương điển hình trên thế giới về những giải pháp hiệu quả và những thách thức trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng. Chương trình đối thoại là cơ hội để chính phủ Việt Nam và các đối tác viện trợ phát triển thảo luận các nỗ lực phòng chống tham nhũng của các địa phương. Đây là lần đầu tiên công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương được chọn là chủ đề cho đối thoại. Các đại biểu trong nước và quốc tế nhất trí rằng để phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả, cần có sự nhất quán thực hiện từ cấp trung ương tới địa phương, và những chính sách, khung luật pháp hợp lý. Cùng với đó, người dân, xã hội dân sự và các cơ quan báo chí cũng là những yếu tố quan trọng. 


Đối thoại phòng, chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ - ảnh 2

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Đối thoại. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Phát biểu tại buổi Đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ngày nay tham nhũng đã trở thành thách thức toàn cầu, ngày càng phát sinh những dạng tham nhũng mới với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “Đấu tranh với tham nhũng là cuộc chiến lâu dài và cần sự hợp tác của tất cả các quốc gia. Tại diễn đàn này, Chính phủ Việt Nam, chính quyền các cấp, các bộ ngành Trung ương tỏ rõ một lần nữa rằng kiên quyết thể hiện quyết tâm chính trị phòng chống tham nhũng, kiên trì và kiên quyết hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa bằng hành động, kịp thời. Tham gia nỗ lực chung đó, Nhà nước Việt Nam chủ trương tăng cường hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế nhằm chia sẻ thông tin, thúc đẩy hỗ trợ kỹ thuật, từng bước thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự và thu hồi tài sản. Phù hợp với định hướng đó, đối thoại về phòng chống tham nhũng giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ đã trở thành một kênh trao đổi thông tin hiệu quả, thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cộng đồng quốc tế trong công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam.”


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương cần nghiên cứu kỹ các kinh nghiệm, xem xét khả năng vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với những điển hình tốt của các địa phương, cần có sự đánh giá, từ đó xây dựng mô hình chuẩn để triển khai nhân rộng trong thời gian tới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác