Hiệp định đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – EU: Giai đoạn phát triển mới

(VOV5) - Hiệp định đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (PCAA) tạo khuôn khổ mới, dài hạn và toàn diện cho quan hệ Việt Nam – EU, phù hợp với ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của hai bên cũng như xu thế chung hợp tác và phát triển trên thế giới.

Hiệp định đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – EU: Giai đoạn phát triển mới  - ảnh 1

Ảnh: Intrernet



Trong bài viết với nhân sự kiện Hiệp định PCA sắp được ký kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Nguyên Trưởng đoàn đàm phán liên ngành PCA Việt Nam – EU, cho biết Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU (PCA) đã được ký tắt tháng 10/2010 và sẽ ký chính thức ngày 27/6/2012 là một bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đưa quan hệ chuyển sang một giai đoạn mới với phạm vi và mức độ hợp tác rộng lớn và sâu sắc hơn trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Hiệp định PCA là hiệp định khung điều chỉnh quan hệ Việt Nam – EU thay thế Hiệp định khung Việt Nam - EC năm 1995. Hiệp định gồm 8 chương, 65 điều và các phụ lục đính kèm, quy định các nguyên tắc cơ bản của quan hệ Việt Nam - EU, xác định nội dung, phạm vi và hình thức hợp tác, tạo khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa hai bên trong tất cả các lĩnh vực, từ hợp tác phát triển, thương mại- đầu tư, đến hợp tác tư pháp, bảo vệ hòa bình, an ninh quốc tế, hợp tác chuyên ngành...

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh với sự phát triển mạnh mẽ và tích cực của quan hệ giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên trong suốt hơn 20 năm qua, việc ký chính thức PCA mở ra triển vọng quan hệ Việt Nam và EU  hết sức lạc quan. Quan hệ hai bên đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, với phạm vi và mức độ hợp tác rộng lớn và sâu sắc hơn, góp phần phục vụ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới./.

 

 

 

 

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin/bài khác