Hội thảo "Lịch sử và triển vọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nhìn từ miền Trung Việt Nam"

(VOV5) - Nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam và Nhật Bản (1973- 2013), trong hai ngày 22/11 và 23/11, tại Đại học Đà Nẵng diễn ra Hội thảo "Lịch sử và triển vọng quan hệ Việt Nam- Nhật Bản nhìn từ miền Trung Việt Nam". Hội thảo nhằm giới thiệu các mối quan hệ Việt - Nhật từ thời cổ đại đến thời hiện đại ở khu vực miền Trung Việt Nam. Tham gia Hội thảo có các giáo sư, chuyên gia uy tín đến từ Nhật Bản và các cơ quan, tổ chức của Việt Nam. 

Hội thảo
Các đại biểu Việt Nam - Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo


Tại Hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu về Lịch sử quan hệ bang giao giữa hai nước từ quá khứ đến hiện tại, nhất là ở khu vực miền Trung Việt Nam, nơi cách đây nhiều thế kỷ đã là địa chỉ giao thương của Nhật Bản. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, triển vọng cho tương lai.


Theo nhiều đại biểu, từ năm 1993, các nước tiên tiến và các định chế quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế hằng năm gặp nhau bàn về nhu cầu phát triển và quyết định vốn viện trợ (ODA) cho Việt Nam. Đối với Việt Nam, cho đến nay, Nhật luôn là nước cung cấp ODA nhiều nhất. Về vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, Nhật Bản cũng là nước đứng đầu về vốn đăng ký và thực hiện. Do đó, đánh giá quan hệ kinh tế Việt - Nhật trong 20 năm qua, đồng thời cũng là đánh giá vai trò của ODA và FDI nói chung trong quá trình phát triển của Việt Nam./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác