Hội thảo quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức

Hội thảo quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức - ảnh 1
Tập đoàn lớn của Đức như Metro cash&carry hoạt động rất hiệu quả tại Việt Nam. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

(VOV5)- Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức: Thành tựu và triển vọng” do Hội hữu nghị Việt Nam-Đức phối hợp với Văn phòng đại diện Viện Friedrich-Ebert-St(FES), Đức tổ chức 28-9 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm mục đích tìm hiểm sâu về vai trò và ý nghĩa của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục-đào tạo và tổng kết những kết quả đã đạt được trong 1 năm qua cũng như triển vọng hợp tác trong tương lai.


Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Đức Hoàng Văn Huây nêu rõ 1 năm kể từ khi Việt Nam và Đức nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, quan hệ hai nước đã có bước chuyển lớn. Với vai trò là tổ chức xã hội dân sự, Hội hữu nghị Việt Nam-Đức tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, sẽ góp phần không nhỏ vào việc tổng kết, đánh giá và đề xuất các biện pháp giải quyết cũng như tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trên các lĩnh vực. Đồng tình với ý kiến đó, ông Erwin Schweisshelm, Trưởng đại diện Viện FES tại Việt Nam, khẳng định: “ Trong Tuyên bố Hà Nội thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức chưa đề cập đến sự cần thiết của hợp tác giữa các tổ chức dân sự. Hội thảo hôm nay là sự đóng góp của các tổ chức xã hội dân sự mà FES là một thành viên tích cực. Hiện nay Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU. Về đầu tư trực tiếp của Đức vào Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và có lẽ thời gian qua đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Hiện có khoảng 4 nghìn sinh viên VN đang học tại Đức. Trường đại học Việt Đức đã bắt đầu triển khai hoạt động của mình tại thành phố HCM. Mặc dầu có sự hợp tác chặt chẽ như vậy nhưng nhìn chung chúng ta vẫn còn thiếu thông tin về nhau. Vì vậy Hội thảo hôm nay với sự tham dự của đông đảo quý vị hy vọng sẽ định vị được mối quan hệ Việt Đức trong tương lai”.


Trước đó, trong 2 ngày 26, 27/9, Hội thảo “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức: Thành tựu và triển vọng” cũng được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng, thu hút đông đảo đại diện hai nước tham gia. Các hội thảo này là một trong các hoạt động kỷ niệm lần thứ 22 Quốc khánh Đức, 37 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức và đặc biệt chào mừng 1 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược./.

Phản hồi

Các tin/bài khác