Kết thúc phiên đàm phán thứ ba về Hiệp định đối tác tự nguyện Việt Nam -EU

(VOV5)- Trong hai ngày, 15 và 16/11, vòng ba cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định đối tác tự nguyện (VPA) thực hiện Chương trình hành động thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại gỗ (FLEGT) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Tại vòng đàm phán này, hai bên đã thảo luận một số vấn đề về định nghĩa gỗ hợp pháp, quá trình phát triển Hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ (TLAS) và danh sách các sản phẩm gỗ. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi bước đầu những thông tin liên quan đến hệ thống cấp phép, phụ lục về giám sát độc lập, thông tin đại chúng. Hai bên cũng thống nhất về một lộ trình cập nhật sẽ được đưa ra tại các phiên họp kỹ thuật và phiên đàm phán thứ tư dự kiến diễn ra vào tháng 4 năm tới. Bên lề cuộc đàm phán chính thức, phía Việt Nam và EU đã có cuộc gặp và trao đổi thẳng thắn các vấn đề quan tâm của các tổ chức xã hội dân sự của EU và thế giới liên quan đến nội dung đưa ra thảo luận về Hiệp định đối tác tự nguyện (FLEGT) giữa Việt Nam và EU.

Theo quy định của EU, Chương trình Hiệp định đối tác tự nguyện sẽ có hiệu lực vào ngày 3/3/2013 nhằm thiết lập một cơ chế cấp phép để đảm bảo chỉ có sản phẩm gỗ sản xuất đúng quy định của luật pháp quốc gia xuất khẩu mới được phép nhập vào EU.

Phản hồi

Các tin/bài khác