Khai mạc Hội nghị cấp cao Á-Phi 2015

(VOV5) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể thứ nhất của Hội nghị.

Hội nghị chính thức khai mạc sáng nay (22/4), tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Tham dự Hội nghị lần này có lãnh đạo và đại biểu từ 105 nước trong khu vực châu Á và châu Phi, cùng 15 nước quan sát viên và 17 tổ chức quốc tế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Lễ khai mạc và các phiên họp toàn thể của Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị cấp cao Á-Phi 2015  - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể thứ nhất của Hội Nghị, khẳng định Hội nghị Bangdung năm 1955 đã tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ để nhân dân các nước Á-Phi đứng lên giành độc lập dân tộc và vươn lên phát triển về mọi mặt. Chủ tịch nước nêu rõ: là một trong 29 quốc gia tham gia Hội nghị Bangdung năm 1955, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chủ đề của Hội nghị Cấp cao lần này là “Tăng cường hợp tác Nam-Nam nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên thế giới”; kêu gọi trước tiên hai châu lục Á-Phi cần tăng cường hợp tác bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh - điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững. Chủ tịch nước nhấn mạnh các nước cần tuân thủ 10 nguyên tắc Bangdung mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, “không xâm lược, đe doạ xâm lược và sử dụng vũ lực”, “giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc”. Chủ tịch nước nhấn mạnh: các nguyên tắc Bangdung đã hoà quyện trong chính sách đối ngoại vì hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, trong đó Việt Nam luôn ưu tiên cao thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác với các nước Á-Phi. Chủ tịch nước khẳng định tại Đông Nam Á, Việt Nam đang cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay với ba trụ cột về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, từng bước xây dựng Đông Nam Á trở thành khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh và mở ra cơ hội hợp tác giữa 2 khu vực cũng như trên thế giới: “Chúng tôi cũng đang nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông, con đường huyết mạch kết nối ASEAN với các nước và khu vực khác, trong đó có châu Phi. Chúng tôi kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Ở cấp độ toàn cầu, Việt Nam chủ trương tăng cường tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế hoạch định chính sách, góp phần phát huy tiếng nói chung của các nước đang phát triển.”

Khai mạc Hội nghị cấp cao Á-Phi 2015  - ảnh 2
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội nghị

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Phi, kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bangdung 1955, 10 năm Quan hệ Đối tác chiến lược mới Á-Phi, tại Jakarta, Indonesia, trưa nay (22/4), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza, Phó Tổng thống Angola Manuel Domingos Vicente và Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia Taieb Baccouche. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Venezuela và các nước bạn bè khác nhằm đảm bảo thành công cho Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không liên kết do Venezuela đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống, hữu nghị với Angola và hai bên tăng cường củng cố quan hệ chính trị thông qua trao đổi và tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định: Việt Nam và Tunisia cần duy trì và tăng cường quan hệ chính trị, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức đa phương.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác