Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh VN

(VOV5) - Ngày 22/3, chính quyền thành phố Choisy-Le-Roi, ngoại ô phía Nam thủ đô Paris phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và một số đối tác liên quan tổ chức cuộc gặp gỡ - hội thảo với chủ đề “1968-1973: Các cuộc đàm phán hòa bình từ Việt Nam đến thế giới”. Hội thảo là điểm nhấn của Tuần lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2013), diễn ra từ ngày 19 đến 26/3, theo sáng kiến của thành phố Choisy-Le-Roi.

Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh VN - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)

Các tham luận của các diễn giả tại hội thảo nêu bật những năm tháng vô cùng khó khăn, đấu trí quyết liệt trong thời gian đàm phán, các yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy thành công của các đàm phán. Đặc biệt, nhiều tham luận đưa ra những lý giải giúp các đại biểu tham dự hiểu được sâu sắc hơn và rõ nét hơn những yếu tố quyết sự thành công của các cuộc đàm phán dẫn đến việc ký kết Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh và lập hòa bình ở Việt Nam.

Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh VN - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Bình và lãnh đạo TP Choisy-Le-Roi dự khai mạc Triển lãm ảnh về 40 năm ký Hiệp định Paris. (Ảnh: Vietnam+)

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, bằng sự phân tích sâu sắc, lôgích, chặt chẽ của “một nhà thương thuyết tài ba”, “nhân vật lịch sử” của dân tộc Việt Nam, đã giúp các đại biểu tham dự hiểu được cặn kẽ hơn tình hình Việt Nam, tình hình thế giới cũng như nội tình của nước Mỹ trong giai đoạn này. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Bình cũng đưa ra những lý giải giúp bạn bè Pháp hiểu được vì sao một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam lại có thể đi đến thắng lợi cuối cùng./.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác