Kỷ niệm Ngày ASEAN lần thứ 49 tại Nam Phi

(VOV5) - Ngày 4/8, tại thủ đô Pretoria, Cộng hòa Nam Phi, Ủy ban các nước ASEAN tại Pretoria (APC) tổ chức lễ kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.


Lễ kỷ niệm được tổ chức với sự phối hợp của 7 Đại sứ quán các quốc gia ASEAN có trụ sở đóng trên địa bàn gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan. Tại buổi lễ, thay mặt các Đại sứ ASEAN, Đại sứ Thái Lan Pornchai Danvivathana hiện là Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban APC điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong 5 thập kỷ qua với nhiều thành tựu ấn tượng. Chủ tịch APC nhấn mạnh ASEAN luôn khẳng định và phát huy vai trò trung tâm của mình trong việc xử lý các vấn đề an ninh ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Kỷ niệm Ngày ASEAN lần thứ 49 tại Nam Phi  - ảnh 1
Các Đại sứ ASEAN tổ chức kỷ niệm 49 năm ngày thành lập ASEAN tại Pretoria Nam Phi. Ảnh: quehuongonline.vn



Về kinh tế thương mại, Chủ tịch APC nêu rõ việc thành lập Cộng đồng ASEAN cuối năm 2015 là một dấu mốc quan trọng về liên kết khu vực, thể hiện cam kết của ASEAN xây dựng một thị trường thống nhất với trên 620 triệu dân, nhằm nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy hợp tác nội khối và với các đối tác, khu vực bên ngoài. Về quan hệ với sở tại, Chủ tịch APC bày tỏ vui mừng và đánh giá cao quan hệ hợp tác nhiều mặt của ASEAN với Nam Phi trong thời gian qua, trong đó kim ngạch thương mại Nam Phi với các nước ASEAN hiện ở mức trên 7,7 tỷ USD, khẳng định các nước ASEAN mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Nam Phi và các nước Nam châu Phi, đặc biệt về đầu tư, thương mại, chia sẻ kinh nghiệm phát triển. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác