Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản

(VOV5) - Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản và khai mạc Liên hoan Hữu nghị Nhân dân Việt Nam-Nhật Bản do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức, diễn ra trọng thể sáng nay, tại Hà Nội. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, ông Murayama Tomiichi, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt Furuta Motoo cùng đông đảo các tổ chức nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản - ảnh 1

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản và khai mạc Liên hoan Hữu nghị Nhân dân Việt Nam-Nhật Bản là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể những hoạt động đa dạng, phong phú đang được tổ chức ở cả hai nước trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định với quyết tâm và những nỗ lực không mệt mỏi của nhân dân hai nước trong suốt 40 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Biểu hiện sinh động nhất là hai nước đã thiết lập khuôn khổ “Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á”. Việt Nam và Nhật Bản đã thực sự trở thành đối tác quan trọng của nhau, sự tin cậy về chính trị giữa hai bên ngày càng được tăng cường và hiện tại quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước tới nay. Dẫn chứng cho mối quan hệ sinh động đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Trong tháng 9 này, các đài truyền hình hai nước sẽ trình chiếu bộ phim “Người cộng sự” kể về tình bạn giữa nhà yêu nước Phan Bội Châu của Việt Nam với những người bạn Nhật Bản 100 năm trước. Những dấu ấn của những thương nhân Nhật Bản đến Hội An của Việt Nam 400 năm trước vẫn được trân trọng giữ gìn. Ngày nay, giao lưu giữa nhân dân hai nước càng được tăng cường. Năm 2012, đã có gần 600 nghìn lượt người Nhật Bản sang Việt Nam, hàng trăm nghìn người Nhật Bản tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức trong tháng 9 này tại 5 thành phố lớn của Nhật Bản. Số người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đã vượt qua con số 60 nghìn người; văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản ngày càng thu hút được sự quan tâm của người dân Việt Nam.


Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi, Chủ tịch Hội đồng hòa bình Nhật Bản-Việt Nam, bày tỏ: Việt Nam là một quốc gia trẻ, có sự phát triển nhanh chóng. Mối quan hệ hai nước hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và tôi mong rằng quan hệ Việt Nhật sẽ tiếp tục thúc đẩy để Việt Nam phát triển. Hai nước chúng ta có nhiều điểm tương đồng và chúng ta cố gắng gìn giữ, phát triển mối quan hệ này, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước.


Ông Murayama Tomiichi cũng bày tỏ tin tưởng, Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam-Nhật Bản trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để nhân dân hai nước hiểu biết, cảm thông và gắn bó với nhau hơn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong chặng đường sắp tới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác