Năm 2013 Việt Nam và Pháp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao

(VOV5) - Năm 2013, Việt Nam và Pháp sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đại sứ Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Pháp trước thềm năm mới 2013.

Năm 2013 Việt Nam và Pháp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao - ảnh 1

Theo Đại sứ Dương Chí Dũng, Năm giao lưu Việt Nam - Pháp trải dài với nhiều hoạt động - sự kiện về chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa… trong năm 2013 và kéo dài đến tháng 9/2014, sẽ là một đợt hoạt động đặc biệt trong quan hệ Việt – Pháp:“Ngoài ưu tiên trao đổi tiếp xúc chính trị cấp cao để định hướng, tạo đà, việc nhóm họp và đổi mới các cơ chế đối thoại, định hướng hợp tác lớn giữa hai nước như Ủy ban hợp tác Quốc phòng, Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế, Đối thoại an ninh-chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác khoa học kỹ thuật, Hội nghị hợp tác phi tập trung sẽ là các điểm nhấn đa dạng của hợp tác Việt - Pháp. Năm giao lưu Việt Nam - Pháp cũng đang nhận được sự hưởng ứng rộng khắp của đối tác các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các địa phương và đoàn thể ở hai nước qua các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, các triển lãm quy mô tại bảo tàng hai nước về nhiều chủ đề lịch sử, văn hóa, dân tộc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật...”

Theo Đại sứ Dương Chí Dũng năm 2012 quan hệ Việt Nam và Pháp phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Pháp François Hollande đã có cuộc gặp bên lề Cấp cao ASEM 9 tại Lào. Hai lãnh đạo nhất trí cần tích cực thúc đẩy hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp. Tại hội nghị tư vấn thường kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam đầu tháng 12 vừa qua, Pháp tiếp tục có những cam kết quan trọng, duy trì vai trò nhà tài trợ lớn cho Việt Nam, đứng đầu trong Liên minh châu Âu với cam kết gần 340 triệu USD./.

 Thùy Vân, Đào Dũng, Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Pháp

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác