Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu

(VOV5) -Cuối tuần qua, nhiều hoạt động mừng năm mới Quý Tỵ và Tết Nguyên Tiêu đã diễn ra tại Pháp.

Dù diễn ra muộn do phải chọn tổ chức vào ngày nghỉ cuối tuần, song không khí tụ họp ngày Tết vẫn rất ấm cúng.

Ngày 24/2, đúng ngày Rằm tháng giêng, tại chùa Trúc Lâm Thiền Viện, thành phố Villebon sur Yvette, ngoại ô thủ đô Paris, diễn ra Lễ cầu an đầu năm và Nguyên tiêu năm 2013, dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Phước Đường.

Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu  - ảnh 1
Đại sứ Dương Chí Dũng dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ tại buổi gặp
mặt đầu xuân của Hội Công nhân. 


Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo cán bộ đại sứ Quán Việt Nam tại Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), đại diện các tổ chức hội đoàn, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, nhiều bà con Việt Kiều các thế hệ tại Paris và các vùng lân cận cùng các bạn bè Pháp đã tham dự buổi lễ.

Từ nhiều năm nay, Trúc Lâm Thiền Viện không chỉ là nơi vãn cảnh của khách du lịch mà còn là nơi cầu an của nhiều thế hệ kiều bào sinh sống, học tập và làm việc ở Pháp. Hoạt động này đã trở thành một nét đẹp truyền thống tâm linh của người Việt sống xa quê hương. Sau buổi lễ, các phật tử và mọi người tham dự đã được thưởng thức những món ăn chay thuần Việt trong không khí giản dị, ấm áp và sâu đậm tình người nơi xa xứ.

Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu  - ảnh 2
Đại sứ và phu nhân tham dự Lễ Rằm tháng giêng tại chùa Trúc Lâm Thiền Viện.


Cùng ngày, tại Paris, Hội Công nhân và Lao động Việt Nam tại Pháp đã tổ chức đón Tết Quý Tỵ. Phát biểu trước đông đảo thành viên Hội, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đã trò chuyện về tình hình phát triển đất nước và những diễn biến tích cực trong quan hệ Việt – Pháp. Đặc biệt, năm giao lưu chéo 2013-2014, được khởi đầu bằng Tết Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với sự phối hợp của Tòa thị chính thành phố Paris và các hoạt động đối ngoại khác sẽ diễn ra trong năm nay, như chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Pháp vào tháng 3/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sang Việt Nam, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng tuyên bố sẽ sang thăm Việt Nam…

Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu  - ảnh 3
Đại sứ Dương Chí Dũng chúc tết tại buổi gặp mặt của Hội Công nhân.


Trước đó, đêm 23/2 tại thành phố Torcy, cách thủ đô Paris khoảng 30 km, đã diễn ra Tết của Hội Thân hữu Việt Kiều Ai-Lao tại Pháp. Đây là hoạt động truyền thống của Hội từ hơn 30 năm qua nhằm giúp bà con Việt kiều Lào có dịp gặp gỡ và tăng cường gắn bó cộng đồng người Lào gốc Việt.

Tại buổi lễ, các màn múa lân, các bài hát, điệu múa mừng xuân, ca ngợi tình đoàn kết Việt-Lào được trình diễn rất sôi động, mang lại không khí đầm ấm và vui tươi.

Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu  - ảnh 4
Đại sứ và phu nhân tại buổi gặp mặt đầu xuân của Hội Công nhân.


Được biết, Hội Thân hữu Việt Kiều Ai-Lao được thành lập năm 1984, hiện có 150 gia đình thành viên. Tất cả các thành viên của Hội ở các thế hệ khác nhau đều biết nói tiếng Việt và dùng tiếng Việt là chủ yếu.

Người Việt tại Pháp đón Tết Nguyên tiêu  - ảnh 5
Đại sứ Dương Chí Dũng tại buổi lễ gặp mặt. 


Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để quyên góp ủng hộ trẻ em Việt Nam –nạn nhân chất độc da cam và người Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, hội tổ chức chuyến du lịch xuyên Việt cho các thành viên của Hội để tăng cường sự đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt-Lào nói chung và các thành viên của hội nói riêng./.


Thùy Vân – Đào Dũng/VOV- Paris

Phản hồi

Các tin/bài khác