Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp tìm kiếm máy bay mất tích

(VOV5) - Chiều nay, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức cuộc họp bàn về các phương án cứu nạn xử lý vụ máy bay MH370 Malaysia bị mất liên lạc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết: Hiện Lực lượng tham gia hoạt động tìm kiếm gồm 3 tàu bay AN26 và 2 tàu bay MI-171, 7 tàu biển hàng hải quân, cảnh sát biển, hàng hải và các tàu thuyền địa phương của Việt Nam, 7 tàu bay của Malaysia, 2 tàu bay Singapore, 1 tàu bay Mỹ và các tàu tìm kiếm cứu nạn của nước ngoài đã và tham gia hoạt động tìm kiếm. Bộ giao thông vận tải sẽ tiếp tục tìm kiếm tại khu vực ưu tiên và sẵn sàng mở rộng khu vực tìm kiếm bằng đường không và đường biển; đồng thời huy động thêm lực lượng, phương tiện để tiến hành tìm kiếm và sẵn sàng cứu nạn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, thân nhân và báo chí nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp tìm kiếm máy bay mất tích - ảnh 1
Các phương án tìm kiếm máy bay mất tích đang được tiến hành rất khẩn trương

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu thực hiện sự phân công tốt các lực lượng tham gia tìm kiếm và thực hiện việc tìm kiếm 24/24, đồng thời chuẩn bị giai đoạn hai của công tác tìm kiếm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh và chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không tại các khu vực thuộc địa bàn quản lý, đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý hoạt động bay và các hãng hàng không nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý kịp thời.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu và Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không quốc gia đã làm việc với Đại tá Col Mislanbin Anuar, Tùy viên Quốc phòng Malaysia tại Việt Nam và Đại tá Liow Sin Hwa, Tùy viên Quốc phòng Singapore tại Việt Nam và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài thường trú tại Việt Nam để thông báo việc huy động các lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích. Đại diện của Việt Nam cho biết: ngay sau khi nhận được thông tin máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã huy động 17 máy bay, 35 tàu các loại của các lực lượng Phòng không - Không quân, Hải quân, Cảnh Sát biển, Biên phòng đến các khu vực phát hiện vết dầu lạ tìm kiếm máy bay bị máy bay bị mất tích. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại đảo Phú Quốc để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành tìm kiếm, cứu nạn.

Chính phủ Malaysia đã hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của năm quốc gia, trong đó có Việt Nam, trong việc triển khai công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng Hàng không Quốc gia Malaysia (MAS). Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết ông đã liên lạc với các Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Philippines và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước này. Malaysia cũng hoan nghênh sự trợ giúp tương tự từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm. Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia cho biết nước này đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình.

Chiều 9/3, đại diện MAS đã tổ chức họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. 
Tại cuộc họp báo, đại diện hãng hàng không Malaysia khẳng định tính đến thời điểm này Hãng đã liên hệ được với tất cả gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370. Thông tin về chuyến bay đều được Hãng này công khai, minh bạch và kịp thời công bố. Ngoài việc đưa một đoàn nhân viên sang hỗ trợ chăm sóc người nhà hành khách Trung Quốc tại Bắc Kinh, hiện MAS đang gấp rút đối chiếu các thông tin của danh sách người nhà hành khách như hộ chiếu, visa để tạo điều kiện sớm nhất đưa họ sang Kuala Lampuar thể theo nguyện vọng./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác