Quốc hội thảo luận dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi)

(VOV5) - Ngày 16/6, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi).


Quốc hội thảo luận dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi) - ảnh 1
Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu thảo luận tại tổ.


Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí rằng việc sửa đổi Bộ luật hình sự lần này nhằm cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý bảo đảm thi hành Hiến pháp năm 2013 và tiếp tục thể chế hóa các chủ trương lớn của Việt Nam về công tác tư pháp, trong đó có pháp luật hình sự. Theo đó, những nội dung sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự thể hiện tinh thần đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội. Đặc biệt, dự thảo Bộ luật bổ sung tội danh liên quan đến vấn đề cạnh tranh nhằm trừng trị những hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về cạnh tranh, bảo đảm sự bình đẳng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Để bảo đảm tính khả thi, chất lượng và hiệu quả của dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi), các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi cơ bản, toàn diện bộ Luật lần này, tập trung giải quyết những vấn đề thực sự vướng mắc làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (đã được làm rõ trong quá trình tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật hình sự, chỉ bổ sung những vấn đề mới khi thực sự cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn). Các đại biểu tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi). Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, góp ý: Đây là đạo luật đặc biệt quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền và bảo vệ quyền con người, công dân, liên quan tới những quy định cụ thể đổi với Hiến pháp năm 2013. Do vậy, tôi đề nghị Quốc hội cần ban hành Nghị định để tổ chức lấy ý kiến nhân dân rộng rãi trong thời gian ít nhất là 3 tháng trên cơ sở này Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét tại kỳ họp sau.

 

Các ý kiến cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt tử hình đối với những tội đặc biệt nghiêm trọng như: phạm tội ác chiến tranh, chống loài người, phá hoại hòa bình; tội phạm ma túy, giết người./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác