Ra mắt trang web nhiều thứ tiếng nhất Việt Nam

(VOV) - VOVWORLD.VN; VOV5.VN sẽ chuyển tải đến công chúng trên toàn thế giới những thông tin về đất nước, con người Việt Nam bằng 12 thứ tiếng, hình ảnh, âm thanh, văn bản hóa…  

Ra mắt trang web nhiều thứ tiếng nhất Việt Nam  - ảnh 1

Chứng kiến phóng viên, biên tập viên hệ VOV5- Đài TNVN làm việc những ngày cuối năm, không khí làm việc của mọi người ở đây rất gấp gáp, cái gấp gáp không phải là chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn mà VOV5 đang chuẩn ra mắt trang web có nhiều thứ tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Trang VOVWORLD.VN; VOV5.VN sẽ chuyển tải đến công chúng trên toàn thế giới những thông tin về đất nước, con người Việt Nam bằng 12 thứ tiếng, hình ảnh, âm thanh, chữ viết...

12 thứ tiếng, trong đó gồm: Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Bắc Kinh, Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia, Tây Ban Nha và tiếng Việt dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc. Hơn nữa, Đài TNVN cũng là cơ quan duy nhất có đầy đủ 4 loại hình báo chí là phát thanh, báo điện tử, báo viết và báo hình. Nếu lên được trang báo điện tử bằng 12 thứ tiếng, tích hợp, kết nối thế mạnh của cả 4 loại hình báo chí, Việt Nam sẽ có được tờ báo đối ngoại sinh động, để thông tin từ Việt Nam đến với thế giới.

Trong gần 7 thập niên, từ ngày phát sóng chương trình phát thanh đối ngoại đầu tiên (10/9/1945), Hệ Phát thanh Đối ngoại Đài TNVN trở thành nhịp cầu nối thông tin trong và ngoài nước. Tuy nhiên, phát thanh vẫn bị giới hạn bởi thời lượng, thời gian, tần số của loại hình báo nói cũng như phụ thuộc vào thời tiết và điều kiện của người nghe Đài. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, khoảng cách địa lý, giới hạn không gian, thời gian ấy đã bị phá vỡ. Bạn nghe đài trên khắp thế giới có thể tìm hiểu thông tin về Việt Nam qua internet.

Lãnh đạo Đài TNVN đã phê duyệt dự án xây dựng trang thông tin điện tử đối ngoại do hệ VOV5 thực hiện. Trên cơ sở là VOV5 có nhiều thế mạnh. Đây là cơ quan báo chí làm công tác thông tin đối ngoại có bề dày nhất ở Việt Nam. Và là cơ quan báo chí duy nhất của cả nước phát sóng bằng 12 thứ tiếng.

Ra mắt trang web nhiều thứ tiếng nhất Việt Nam  - ảnh 2

Bà Đoàn Thị Trung, Giám đốc Hệ Phát thanh đối ngoại

Để ra đời trang web đúng yêu cầu và thời hạn, phóng viên biên tập viên cùng lãnh đạo Hệ đã nỗ lực rất lớn. Bà Đoàn Thị Trung, Giám đốc hệ VOV5 cho biết: “Công tác chuẩn bị cho việc ra trang web rất gấp. Chúng tôi được sự hỗ trợ của các đơn vị bạn, mới có thể ra trang web đúng ngày. VOV online giúp chúng tôi về mặt kỹ thuật, trợ giúp, tập huấn cho PV, BTV trong hệ cách trình bày trên trang... Trung tâm âm thanh-Đài TNVN giúp chúng tôi đưa các chương trình phát thanh lên trang web. Bản thân hệ VOV5 cũng đã thuê người viết phần mềm…”.

Ngày 15/11/2011, VOV5 đã đưa thử 6 thứ tiếng lên trang. Mặc dù chỉ là thử nghiệm những đã được nhiều độc giả quan tâm. Việt kiều ở nước ngoài viết thư về rất nhiều, kể cả là người nước ngoài cũng phản hồi rất nhanh. Ngay khi thử nghiệm tiếng Trung Quốc thì 3 ngày sau có thính giả gửi thư về nói rằng, đã biết đến trang web và gửi link cho khoảng 200 người bạn xem trang web. Thính giả này viết thư tâm sự: “đã chờ đợi 1 trang web như thế này rất lâu rồi”.

Thính giả Christian Henke từ Niesky, Đức tâm sự: “Tôi rất ủng hộ việc lên trang web này vì thính giả có thể nghe lại những chương trình mà mình yêu thích”.

Sau 1 tháng, ngày 15/12 đưa lên trang thêm 6 thứ tiếng nữa sau khi 6 thứ tiếng cũ đã ổn định. Song cũng còn gặp những khó khăn nhất định. Như tiếng Campuchia, tiếng Lào thì font chữ Latin không  hỗ trợ nên có những trục trặc ban đầu. Nhưng cán bộ, phóng viên biên tập viên đã nhanh chóng tìm cách khắc phục. Với những nỗ lực phấn đấu của từng phóng viên, biên tập viên đến thời điểm này công tác chuẩn bị ra mắt đã hoàn tất.

Bà Đoàn thị Trung chia sẻ: “Website VOVWORLD.VN;VOV5.VN, cơ bản không làm trang web như những website khác mà quan trọng nhất là chúng tôi muốn truyền tải chương trình phát thanh 12 thứ tiếng của Đài TNVN đi xa. Bởi vì sóng ngắn và sóng trung đi xa nhưng chất lượng nhiều khi phụ thuộc vào thời tiết, mưa gió… Nên mục tiêu đầu tiên của VOV5 là truyền tải đến thính giả âm thanh chất lượng nhất.

Tất cả chương trình đều được treo 7 ngày, thính giả có thể nghe lại được, tùy theo giờ. Không phải lúc nào thính giả cũng chờ đến lúc phát sóng để nghe đài, trang web của VOV5 giải quyết được nhiều vấn đề này.

Chất lượng âm thanh tốt hơn, nghe được mọi lúc, mọi nơi, hoặc nghe lại những chương trình người ta thích. Chúng tôi cũng văn bản hóa những chương trình. Những thông tin đã phát sóng, chúng tôi đưa văn bản lên, khán thính giả không chỉ được nghe mà còn được xem”.

Ngày 16/1/2012 VOVWORLD.VN; VOV5.VN chính thức ra mắt công chúng. VOVWORLD.VN; VOV5.VN là nhịp cầu, là cửa sổ để đất nước Việt Nam, văn hoá và con người Việt Nam kết nối tốt hơn với bạn bè thế giới và ngược lại. /.

Lê Vũ/VOVonline

 

Phản hồi

Các tin/bài khác