Rộn ràng lễ hội đầu Xuân khắp các vùng miền trên cả nước

(VOV5) - Nhân dịp đầu xuân năm mới, kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắc Lắc phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana  tổ chức giải Đua thuyền truyền thống lần thứ 7. Hoạt động này cũng nhằm  hưởng ứng “Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt”.  

 

Rộn ràng lễ hội đầu Xuân khắp các vùng miền trên cả nước - ảnh 1
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Hội thi được tổ chức tại khu du lịch Hồ Sen, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, thu hút khoảng 450 vận động viên tham gia. Anh Trần Văn Phúc, người dân xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, cho biết: Nhân dân huyện Krông Ana đều hào hứng. Tất cả bà con ở xa đều hướng về hồ Sen để theo dõi và cổ động cho các đội đua. Mặc dù thời tiết rất nóng nhưng mà người rất là đông. Tất cả cổ động viên và thuyền đua đều fairplay.

Tại Tây Ninh, hàng nghìn người từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền Tây đổ về hội Xuân chùa Bà nằm trên lưng chừng núi Bà Đen.

Khu di tích danh thắng núi Bà  được đánh giá là vùng đất tâm linh vào hàng bậc nhất của vùng đất Nam bộ. Trên núi có nhiều hang động, đền đài, am miếu thờ nhiều vị thần linh, tiên, thánh, Phật. Trong đó vị thần chính là Bà Đen được sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu.

Trong khi đó, tại Bắc Ninh, lễ  rước Pháo Đồng Kỵ thu hút hang nghìn người dân địa phương và du khách thập phương tham gia. Theo Ban tổ chức, hội rước Pháo Đồng Kỵ năm nay được tổ chức với quy mô hoành tráng. Hai quả đại pháo và tràng pháo được người dân Đồng Kỵ trạm đúc tinh xảo với biểu tượng Long - Phụng chào đón Xuân, được rước từ nhà truyền thống và đặt trang trọng ở sân đình trong sự chứng kiến của hàng nghìn khách thập phương.

Cũng tại miền Bắc, ngày mai,  tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội tịch điền, lễ xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị Vua đối với người nông dân mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân lòng biết ơn tiền nhân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp. Ông Trần Đình Tiến, Phó ban chỉ đạo Lễ hội, cho biết: Năm nay chúng tôi đưa thêm hội thi làm bánh dày của làng Đọi Tam, cùng với đó là  công bố các xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Phần hội thì có phần lễ rước nước, biểu diễn nghệ thuật, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, làng nghề...

 

Ban tổ chức cho biết năm nay, Lễ hội Tịch điền vẫn giữ nguyên các nghi lễ truyền thống và các trò chơi dân gian như đánh đu, vẽ trâu, đi cầu phao…/.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác