Sinh viên Việt Nam tại Toulouse với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

(VOV5) - Toulouse là một trong những thành phố có số lượng sinh viên Việt nam theo học khá đông, trên tất cả các lĩnh vực. Cũng như các thành phố khác trên khắp nước Pháp, tại Toulouse có hội sinh viên Việt nam (AEVTl)  hoạt động dưới sự chỉ đạo của hội SV Việt nam tại Pháp (UEVF).

AEVTl là tên viết tắt của cụm từ : Association des Étudiants Vietnamiens à Toulouse. Bản thân AEVTl, Hội sinh viên Việt Nam tại Toulouse, là một chi hội trực thuộc Tổng hội sinh viên Việt Nam tại Pháp,  gọi tắt là UEVF.

AEVTl có vai trò chính là đoàn kết và giúp đỡ các bạn sinh viên, du học sinh Việt Nam tại Pháp trong các lĩnh vực đời sống, học tập và nghiên cứu .Bên cạnh đó tạo ra một sân chơi giải trí lành mạnh cho các anh chị em sinh viên thông qua các lễ hội văn hóa, văn nghệ, thể thao  được tổ chức thường niên ; góp phần tạo nên một không gian tinh thần đầy sức trẻ, vui tươi và năng động.

Song song với việc tạo ra một không gian tinh thần ấy, AEVTl còn là một cầu nối  cho việc củng cố và phát triển các mối quan hệ hợp tác giao lưu với các tổ chức, hội đoàn khác tại Toulouse nhằm tăng cường việc thực hiện các hoạt động văn hoá, khoa học, nhân đạo, đồng thời góp phần tích cực vào việc xây dựng và quảng bá hình ảnh sinh viên Việt Nam tại Toulouse nói riêng và trên toàn nước Pháp nói chung.

Một số hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Toulouse

Tết Nguyên đán:

- Đây được xem là một trong những hoạt động quan trọng và quy mô nhất của hội SV Việt nam tại Toulouse, thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn SV, các kiều bào VN đang sống và làm việc tại Toulouse, cũng như các bạn bè nước ngoài. Tết nguyên đán thường được tổ chức vào dịp cuối tháng 1, đầu tháng 2.

Sinh viên Việt Nam tại Toulouse với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa - ảnh 1

- Theo phong tục, tập quán và văn hoá của người VN thì dịp tết chính là khoảng thời gian để tất cả các thành viên trong gia đình xum họp, đoàn tụ. Tuy nhiên vì điều kiện khoảng cách, điều kiện học tập cũng như tài chính thì hầu hết tất cả các sinh viên phải đón tết xa nhà, xa gia đình, người thân. Chính vì vậy, việc tổ chức tết nguyên đán là một nguồn động viên rất lớn về tinh thần cho các bạn SV xa nhà. Đến với tết Nguyên đán, tất cả các bạn SV luôn có cảm giác như là đang được đón tết cùng gia đình ở quê nhà.

8

- Bên cạnh đó thông qua đêm tết Nguyên đán, hội SV Việt nam muốn giới thiệu về văn hoá, cuộc sống và hình ảnh về đất nước và con người VN đến tất cả các bạn bè trên thế giới.

Gặp gỡ sinh viên đầu năm học- Tuần lễ Đón tiếp sinh viên mới

- Vào dịp đầu năm học mới, trong tuần cuối tháng 9 đầu tháng 10, hội SVVN thường tổ chức một buổi gặp gỡ các bạn SV mới. Mục đích của buổi gặp gỡ này nhằm:

* Giao lưu gặp gỡ giữa các bạn SV, các kiều bào đã và đang học tại Toulouse với các bạn SV mới sang.

* Giới thiệu về hội SV, trang web, maillist cũng như các hoạt động thường được tổ chức hàng năm tới các bạn SV mới sang.

* Thông qua buổi gặp gỡ, các bạn SV có thể trao đổi về kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm sống, các thủ tục hành chính thường gặp trong quá trình học tập.

- Bên cạnh đó Hội SV còn tham gia Tuần lễ Đón tiếp SV mới với các SV Pháp và Quốc tế. Thông qua những hoạt động giao lưu gặp gỡ này, chúng ta có cơ hội để giới thiệu với bạn bè quốc tế về hình ảnh và văn hóa Việt Nam.

Tuần lễ Văn hóa Hà Nội

- Bên cạnh nhiệm vụ học tập và nghiên cứu thì hội SVVN tại Toulouse cũng như tất cả các bạn SV có nhiệm vụ quảng bá về văn hoá, hình ảnh về đất nước Việt nam tới tất cả các bạn bè trên thế giới. Năm 2007 rất vinh dự cho hội SV Việt nam tại Toulouse đã được tham gia vào tuần lễ văn hoá Hà nội tại Toulouse.

12

- Cùng với các thành viên trong ban tổ chức đến từ VN cũng như sự giúp đỡ của Mairie de Toulouse và các tổ chức khác tại thành phố Toulouse thì hội SV VN đã tham gia đông đảo, có nhiều hoạt động thiết thực trong tuần lễ văn hoá Hà nội, với mục đích quảng bá những nét văn hoá đặc trưng của Hà Nội tới tất cả các bạn bè nước ngoài. Tuần lễ văn hoá đă diễn ra thành công tốt đẹp thu hút đông đảo các bạn bạn bè quốc tế đến tham quan. Hy vọng trong năm tới cũng như các năm sau hội SVVN tại Toulouse sẽ lại được tham gia vào các tuần lễ văn hoá khác của VN tại Toulouse.

Các hoạt động thể thao- dã ngoại:

- Để giảm những giây phút căng thẳng khi làm việc, sự mệt mỏi của các kỳ thi thì hội SV Việt nam tại Toulouse thường xuyên tổ chức một số hoạt động thể thao: bóng đá, bóng bàn, tennis… cho tất cả các bạn sinh viên.

14

- Các câu lạc bộ thể thao ( bóng đá, bóng bàn, tennis) đựoc hoạt động thường xuyên vào các dịp cuối tuần dưới sự chỉ đạo của các chủ tịch câu lạc bộ.

- Năm 2007, rất vinh dự cho hội SV Việt Nam được đăng  cai tổ chức giải bóng đá mùa đông. giải đấu đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các đội bóng đến từ nhiều thành phố khác nhau trên nước Pháp.

-  Đồng thời Hội Sinh viên cũng thường xuyên tổ chức các buổi vui chơi dã ngoại nhằm tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho các bạn sinh viên.

15

Phản hồi

Các tin/bài khác