Tăng cường sự gắn kết và thống nhất giữa các nước thành viên ASEAN

(VOV5)- Hôm qua, phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Indonesia về kết quả hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 (AMM-45) và các hội nghị cấp cao sau AMM-45 ở Phnom Penh, Campuchia vừa qua, Tổng Thư ký (TTK) ASEAN Surin Pitsuwan nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường gắn kết và thống nhất giữa các nước thành viên trong khối.


Điểm lại tiến trình cũng như các kết quả đạt được tại AMM-45 và các hội nghị cấp cao sau AMM-45 giữa ASEAN với các nước đối tác theo cơ chế ASEAN+1, ASEAN+3 và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 19, Tổng Thư ký Pitsuwan cho biết các nước ASEAN đã đạt được sự nhất trí cao về các vấn đề liên quan đến kết nối và hội nhập ASEAN, hướng tới cộng đồng chung vào năm 2015, cũng như các vấn đề liên quan đến tuyên bố về quyền con người của ASEAN. ASEAN và các đối tác đã nhất trí cam kết tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.


Tổng Thư ký Pitsuwan khẳng định ASEAN là một khối thống nhất, song cần tăng cường hơn nữa tính gắn kết giữa các thành viên. Ông nhấn mạnh tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề hết sức phức tạp, việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi thời gian cũng như thiện chí của tất cả các bên liên quan và phải giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.


Tổng Thư ký Pitsuwan cho biết với những nỗ lực của ASEAN, ông hy vọng nhân kỷ niệm 10 năm ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sẽ có bước tiến mới về vấn đề này tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Campuchia.


Tổng Thư ký Pitsuwan cũng cho biết nhóm làm việc của ASEAN đang xem xét các vấn đề liên quan đến việc gia nhập ASEAN của Đông Timor, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á non trẻ này đặt mục tiêu trở thành thành viên của đại gia đình ASEAN vào năm 2015./.

Phản hồi

Các tin/bài khác