Tội ác của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là sự thật không thể chối cãi

(VOV5) - Các nạn nhân của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tại Campuchia vừa một lần nữa lên án hành động xuyên tạc lịch sử của lãnh đạo phe đối lập nước này. Trong cuộc họp báo sáng nay, tại Bảo tàng Diệt chủng Toul Sleng ở thủ đô Phnom Penh, đại diện Hiệp hội các Nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ khẳng định rằng việc phủ nhận tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ, cũng như xuyên tạc vai trò lịch sử của bộ đội tình nguyện Việt Nam, là sự xúc phạm toàn thể người dân Campuchia, cũng như linh hồn hàng triệu nạn nhân đã chết trong thời gian Khmer Đỏ cầm quyền.

Tội ác của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là sự thật không thể chối cãi - ảnh 1
Nuon Chea, một lãnh đạo của Khmer Đỏ thừa nhận tội ác của chế độ Pol Pot (Ảnh: AP)



Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Chhum Mey, Chủ tịch Hội các nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ khẳng định 14 ngôi mộ của các nạn nhân cuối cùng bị thủ tiêu còn nằm lại ngay trong khuôn viên Bảo tàng, là bằng chứng sinh động nhất về tội ác man rợ của Pol Pot và đồng bọn. Cuộc tấn công thần tốc của bộ đội Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia với sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện Việt Nam đã khiến bọn tay sai của Khmer Đỏ tại nhà tù Toul Sleng phải tháo chạy, không kịp phá hủy những bằng chứng về tội ác mà chúng đã gây ra. Tham gia cuộc họp báo phản đối sự xuyên tạc lịch sử này, bà Pun Samet, 75 tuổi, cho biết chồng, con và cả gia đình 2 em ruột của bà đều bị Khmer Đỏ giết hại. Bản thân bà cũng từng là tù nhân của Khmer Đỏ và tận mắt chứng kiến những tội ác mà chúng gây ra với người dân Campuchia. Hơn ai hết, bà hiểu rõ tính chân thực của Bảo tàng Toul Sleng cũng như những chứng tích còn lại về tội ác của Khmer Đỏ.

Dự kiến, cuối tuần này, Quốc hội Campuchia sẽ thảo luận dự thảo luật truy tố những người phủ nhận tội ác diệt chủng dưới thời Khmer Đỏ./.

Phản hồi

Các tin/bài khác