Uỷ ban Pháp luật Quốc hội kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 6

 Uỷ ban Pháp luật Quốc hội kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 6 - ảnh 1
Phiên họp toàn thể lần thứ 6 Ủy ban Pháp luật. (Ảnh: TTXVN)

(VOV5) - Sáng 29/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Pháp luật Quốc hội kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 6 với việc cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết này, tuy nhiên các đại biểu đánh giá: lấy phiếu tín nhiệm đối với tất cả những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn như dự thảo Nghị quyết là không cần thiết, dễ dẫn đến dàn trải, hình thức. Việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên tập trung ở một số chức vụ lãnh đạo chủ chốt là người đứng đầu các cơ quan. Ông Nguyễn Bá Thuyền, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, nêu ý kiến:

“Dự thảo thấy đưa ra các chức danh để lấy phiếu tín nhiệm quá nhiều. Theo tôi, nên tập trung lấy phiếu ở một số chức danh chủ chốt. Ví dụ như Quốc hội lấy phiếu từ Thường vụ trở lên, các Bộ thì lấy từ Bộ trưởng trở lên. Chứ lấy ở tất cả các chức danh bầu thì loãng. Nên để 2 năm, giữa nhiệm kỳ chúng ta sẽ lấy phiếu tín nhiệm một lần, trên cơ sở đó chúng ta sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay.”

Như vậy, sau gần 3 ngày làm việc, phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng. Ở từng vấn đề, các đại biểu chuyển tải được nhiều thông tin thực tế của các địa phương để Ủy ban Pháp luật hoàn thiện các báo cáo giám sát, kiến nghị sửa đổi, làm rõ một số quy định trong một số dự thảo sẽ trình Quốc hội. Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đánh giá:“Lần này tuy chỉ có 3 ngày nhưng Ủy ban pháp luật giải quyết rất nhiều vấn đề để chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới của Quốc hội. Các thành viên tập trung thảo luận và cho ý kiến về Luật Thủ đô, báo cáo kết quả giám sát về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Thẩm tra dự án nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ cho Quốc hội bầu và phê chuẩn.”

Phản hồi

Các tin/bài khác