Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi)

(VOV5) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 18/8, các đại biểu thảo luận về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi).


Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi) - ảnh 1
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý



Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nhiều nội dung được tiếp thu chỉnh lý như quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong bảo vệ quyền dân sự; thời điểm xác lập quyền sở hữu; thời hiệu thừa kế; hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức… Liên quan đến quy định về lãi suất trong hợp đồng vay, Dự thảo Bộ luật quy định lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 200% lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định.

 

Về có hay không quy định quyền chuyển đổi giới tính trong Luật này, đa số ý kiến thành viên Ủy ban pháp luật cho rằng quyền chuyển đổi giới tính là quyền con người, cần phải được ghi nhận trong luật. Để bảo đảm tính thận trọng, hợp lý, Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý nội dung này theo hướng xác định đây là quyền con người, quyền này sẽ thực hiện theo quy định của luật. Trên cơ sở đó, Quốc hội sẽ giao cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất để Quốc hội xem xét, quyết định vấn đề này bằng một văn bản luật.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác