Việt Nam – Australia hợp tác đào tạo nguồn nhân lực

(VOV5) - Australia và Việt Nam có truyền thống hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, quốc phòng và giáo dục- đào tạo. Riêng lĩnh vực giáo dục- đào tạo, quan hệ hợp tác song phương giữa 2 quốc gia đã phát triển cả chiều sâu và số lượng, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam.


 Nghe nội dung chi tiết tại đây:




 Hiện nay có gần 24 nghìn lưu học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu của Australia, trong đó 90% là theo diện tự túc. Việt Nam là nước có số du học sinh nhiều thứ tư thế giới đến Australia. Trong lĩnh vực hợp tác về giáo dục, Australia là một trong những quốc gia dẫn đầu về cấp học bổng cho Việt Nam, với trên 400 học bổng một năm cho các chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn ở bậc đại học, sau đại học và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao. Ngoài chương trình học bổng của chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, viện nghiên cứu và các quỹ khác của Australia cũng đã cấp nhiều học bổng cho cán bộ và sinh viên Việt Nam đi học tập và nghiên cứu tại Australia. Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Học bổng Australia với mục tiêu là giúp chúng ta phát triển bền vững và trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020. Các bạn ưu tiên cho chúng ta ở các lĩnh vực như kinh tế, quản trị nhà nước, quản trị tài chính, xây dựng, môi trường nông lâm nghiệp, phát triển cộng đồng... Australia có nền giáo dục rất mạnh và được công nhận toàn cầu, được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng. Với những công dân Việt Nam đã được học tập tại Australia trở về thì họ là những người rất năng động, có trình độ chuyên môn tốt và được xã hội trọng dụng.


Việt Nam – Australia hợp tác đào tạo nguồn nhân lực - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Australia Tony Abbott tay bắt mặt mừng. Ảnh: VGP


Cùng với các sinh viên đang du học tại Australia, nhiều trường đại học của Việt Nam cũng có những chương trình liên kết đào tạo ở bậc đại học và sau đại học với các trường của Australia. Thông qua các chương trình liên kết đào tạo này, sinh viên Việt Nam được học tập trong một môi trường năng động, có thể học và nghiên cứu về ngoại ngữ; chương trình đào tạo tiên tiến theo chuẩn quốc tế. Ông Ngô Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết qua 8 năm triển khai chương trình hợp tác đào tạo ngành công nghệ thông tin với Đại học La Trobe của Australia, những sinh viên theo học các chương trình liên kết đào tạo, bên cạnh kiến thức chuyên môn vững vàng, đạt chuẩn quốc tế, còn có thêm các kỹ năng mềm như phương pháp thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, phong cách làm việc mới: Thông qua học tập tại chương trình hợp tác đào tạo giữa Đại học Bách khoa Hà Nội với đại học La Trobe, thì phần kinh phí mà bản thân các em và gia đình phải bỏ thêm vào ngoài kinh phí chung là không nhiều, tiết kiệm chi phí. Ngoài việc mang lại môi trường hợp tác đào tạo tốt cho sinh viên với chất lượng tốt, còn tạo ra một môi trường tạo nên sự cọ xát giữa giảng viên của Đại học Bách khoa Hà Nội với giảng viên của đối tác. Hai bên sẽ học hỏi được nhau rất nhiều, từ những kinh nghiệm, chương trình đào tạo và nội dung học phần.

Việt Nam – Australia hợp tác đào tạo nguồn nhân lực - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nghe đại diện Bộ Giáo dục Cộng đồng Bang New South Wales và EMG Education báo cáo nội dung hợp tác


Bộ Giáo dục Australia và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đang triển khai Chương trình học bổng New Colombo Plan tại Việt Nam. Đây là chương trình đưa các sinh viên Australia sang Việt Nam học tập, thực tập và nhóm sinh viên đầu tiên của chương trình này đã sang Việt Nam vào tháng 1 năm nay. Các lĩnh vực được sinh viên Australia đăng ký học tại Việt Nam bao gồm, giáo dục, khoa học về môi trường, quy hoạch đô thị, du lịch thôn quê, phát triển bền vững thiết kế. Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết thêm: Trong thời gian tới, hợp tác đào tạo giữa Việt Nam và Australia sẽ tập trung vào một số lĩnh vực mà Australia có thế mạnh như là khoa học kỹ thuật, trao đổi thông tin nghiên cứu, giáo dục nghề nghiệp theo mô hình đào tạo gắn kết giữa trường đại học và doanh nghiệp. Chúng ta cũng sẽ đẩy mạnh vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam tại Australia. Bên cạnh học bổng của Chính phủ Australia, Chính phủ Việt Nam cũng tăng cường gửi sinh viên, học viên của chúng ta theo học bổng ngân sách nhà nước đi đào tạo tại Australia, cụ thể là đề án 599 sắp triển khai và đề án 911 đang triển khai.

Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo của Việt Nam và Australia thời gian qua đều mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia. Đó là cung cấp những cơ hội học tập chất lượng cao cho sinh viên Việt Nam. Còn với Australia, việc hợp tác đào tạo là cơ hội để quảng bá về giáo dục, đào tạo, góp phần thu hút ngày càng nhiều học sinh, sinh viên đến học tập tại Australia. Ngoài những lợi ích có thể thấy rõ, việc hợp tác trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo giữa Việt Nam và Australia còn tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác