Việt Nam tham dự Đối thoại “Hành động phía Đông” tại Ấn Độ

(VOV5) – Việt Nam cam kết đầy đủ và sẵn sàng làm việc với ASEAN và Ấn Độ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đưa quan hệ Ấn Độ - ASEAN lên tầm cao mới.

Đối thoại “Hành động phía Đông” lần đầu tiên khai mạc tại trụ sở của Trung tâm nghiên cứu “Brookings India” ở thủ đô New Delhi, hôm 05/04. Cuộc đối thoại do Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung tâm nghiên cứu Brookings India đồng tổ chức với mục đích thảo luận các biện pháp hợp tác trong triển khai chính sách “Hành động phía Đông” với vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường quan hệ và kết nối Ấn Độ với các quốc gia khu vực Đông Nam Á và xa hơn.

Việt Nam tham dự Đối thoại “Hành động phía Đông” tại Ấn Độ - ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN


Phát biểu tại Đối thoại, trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao chính sách “Hành động phía Đông” của Ấn Độ trong việc tăng cường quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN. Trong đó, điểm đáng chú ý là ASEAN được xác định là hạt nhân trong chính sách “Hành động phía Đông” và trung tâm của "Giấc mơ Ấn Độ" trong thế kỷ châu Á. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ -ASEAN cũng như thúc đẩy triển khai chính sách “Hành động phía Đông”, hai bên cần khai thác tiềm năng và thúc đẩy hợp tác trên một số điểm như: tăng cường kết nối vật lý, kỹ thuật số, văn hóa và giao lưu nhân dân; tăng cường kết nối văn hóa, góp phần thúc đẩy sự gắn kết và hiểu biết lẫn nhau, nhất là trong giới trẻ; Ấn Độ có thể tăng cường hỗ trợ các nước ASEAN trong phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp và đào tạo tiếng Anh, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại Ấn Độ -ASEAN, Việt Nam cam kết đầy đủ và sẵn sàng làm việc với ASEAN và Ấn Độ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đưa quan hệ Ấn Độ - ASEAN lên tầm cao mới, đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác