Việt Nam thanh toán bệnh Lao vào năm 2050

Việt Nam thanh toán bệnh Lao vào năm 2050 - ảnh 1
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lao. - Ảnh: Chinhphu.vn

(VOV) -  Sáng 24/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Chương trình chống Lao Quốc gia tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống Lao giai đoạn 2007-2011 và định hướng hoạt động giai đoạn 2012-2015. 5 năm qua, Chương trình chống Lao Quốc gia đạt được và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chương trình chống lao đã bao phủ 100% lãnh thổ. Tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhóm người dân tộc thiểu số và người nghèo; Xây dựng và cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng:

Giai đoạn 2007-2011 là giai đoạn quan trọng, có nhiều biến động về dịch tễ và các yếu tố tác động đến chương trình chống Lao, đó là yếu tố về HIV, Lao đa kháng thuốc, di dân… làm công tác phòng chống Lao gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giai đoạn qua cũng đánh dấu sự mở rộng hợp tác quốc tế, các đối tác trong nước và công tác chống Lao và các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong công tác phòng chống lao.

Chương trình chống Lao quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2015 giảm 50% số người mắc bệnh lao; Khống chế bệnh nhân lao kháng đa thuốc, bước đầu là cơ sở cho chiến lược hướng tới thanh toán bệnh lao năm 2050. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Y tế giành ưu tiên cho công tác phòng chống lao. Đẩy mạnh công tác phòng chống lao tại những vùng trọng điểm, vùng có tỷ lệ nhiễm lao nhiều nhất là Đông Nam Bộ. Chính quyền các cấp phải coi chỉ tiêu chống lao là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhằm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách 22 nước có tỉ lệ mắc bệnh lao và chết vì lao nhiều nhất trên thế giới.

       Lại Hoa

Phản hồi

Các tin/bài khác