Việt Nam tích cực chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ từ đầu năm 2014

(VOV5) - Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Hoài Trung cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 đang diễn ra tại Hà Nội. Theo ông Lê Hoài Trung, tham gia gìn giữ hòa bình là nỗ lực hướng tới vai trò lớn hơn trên trường quốc tế của Việt Nam.


Việt Nam tích cực chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ từ đầu năm 2014 - ảnh 1
(Ảnh: trithucvietnam)


Ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh: “Chủ trương của Việt Nam từ lâu là ủng hộ các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, theo đúng hiến chương Liên hợp quốc, phục vụ lợi ích chung của các quốc gia, vì hòa bình và an ninh. Quan điểm của Việt Nam là các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là một trong các công cụ giúp duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Đối với Việt Nam, là một nước có truyền thống yêu chuộng hòa bình, Việt Nam luôn mong muốn đóng góp vào hòa bình trên thế giới và cũng mong muốn đóng góp vào đoàn kết quốc tế trong lĩnh vực này. Chủ trương của Việt Nam từ trước đến nay cũng đều nhất quán như vậy. Và Việt Nam đang có sự chuẩn bị, nghiên cứu để làm sao đóng góp một cách hiệu quả nhất”.

Theo Đại sứ Lê Hoài Trung, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị một số nội dung để tham gia lực lượng này vào đầu năm 2014, trong đó có việc đào tạo sỹ quan chuyên môn tham mưu, quân y, công binh và sỹ quan làm nhiệm vụ quan sát viên Liên hợp quốc. Trước mắt, có thể một phái đoàn Việt Nam sẽ thăm một phái bộ đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình cho Liên hợp quốc.

Hiện tại, đã có hơn 115 quốc gia tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại 15 phái bộ trên toàn thế giới. Bangladesh là quốc gia đóng góp nhiều quân nhất, với 8.000 lính và sỹ quan. Tiếp theo sau là Pakistan và Ấn Độ./.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác