Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 23/12/2022 của Chính phủ, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) đang diễn ra trên quy mô cả nước. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi, không chỉ nhằm huy động trí tuệ cộng đồng để hoàn thiện dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi), mà còn thực hiện chủ trương thực thi quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng luật pháp của Việt Nam.
Đối tượng được lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm: các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của Mặt trận, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế; các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.
Ông Hoàng Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái |
Hoạt động phản ánh ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích nhân dân
Có 9 nội dung của dự thảo Luật Đất đai ( sửa đổi) được lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý đất đai; quy định về hộ gia đình quản lý sử dụng đất.
Sau gần 2 tháng triển khai kể từ ngày 3/1/2023 đến nay, việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thu được kết quả tích cực với nhiều ý kiến tâm huyết, thể hiện ý thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với vấn đề đất đai. Hầu hết các ý kiến đều nhận định dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) có phạm vi mở rộng hơn, cụ thể hơn, những nội dung quy định trong bản dự thảo là khá hợp lý, sát với thực tiễn; phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân.
Ông Mai Văn Thạch, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu.
Ảnh: Báo Lai Châu |
Ông Hoàng Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái, cho biết: "Chính sách đất đai phù hợp rất quan trọng với đất nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Đặc biệt là khắc phục những tồn tại của Luật Đất đai cũ, tạo điều kiện để hoàn thiện hơn về quy hoạch, kế hoạch; quy định cụ thể hơn về các loại đất cũng như thị trường bất động sản, công tác thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư để đảm bảo được hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt liên quan đến đối tượng bị thu hồi đất."
Đa số nhân dân bày tỏ sự ủng hộ, đồng thuận với các quy định trong dự thảo Luật; đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào tính đúng đắn, khoa học, vì lợi ích nhân dân của bản dự thảo Luật, thể hiện sự tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước Việt Nam. Các ý kiến hướng tới việc thống nhất nhận thức trong xây dựng và thực hiện pháp luật về đất đai; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, chủ đầu tư và người sử dụng đất, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân khi triển khai Luật Đất đai (sửa đổi).
Ông Mai Văn Thạch, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu, nêu ý kiến: "Cần xây dựng pháp luật đất đai đồng bộ với các pháp luật khác, những văn bản dưới luật đồng bộ với các quy định khác; những cái nào quy định cho địa phương thì đồng bộ giữa các địa phương để thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc sửa luật đất đai cần tập trung vào các vấn đề người dân, tổ chức đang quan tâm; đặc biệt là qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các kiến nghị của địa phương để làm sao luật đất đai sửa đổi tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng luật pháp
Trái với những góp ý mang tính tích cực với tinh thần xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, ý thức làm chủ của người dân đối với vấn đề đất đai, đã xuất hiện một số ý kiến lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc, gây rối, cố tình làm "trầm trọng hóa" các vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan đến đất đai nhằm thực hiện mưu đồ đen tối, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Các luận điệu tuy mang danh "góp ý" cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) song cố tình xuyên tạc rằng "Nhà nước Việt Nam tiến hành sửa đổi Luật Ðất đai là để thao túng thị trường đất đai, nhằm mang lại lợi ích cho những cá nhân hay nhóm lợi ích nhất định chứ không phải vì lợi ích của nhân dân". Các đối tượng ngụ ý rằng việc "lấy ý kiến góp ý" cho dự thảo này chỉ là "hình thức", là "chiêu bài mị dân" của Việt Nam và cố tình xuyên tạc mục đích tốt đẹp của việc sửa đổi Luật Ðất đai nói riêng và các bộ luật khác của Việt Nam nói chung.
Trên thực tế, việc lấy ý kiến dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi lẽ, Luật Ðất đai không chỉ là một đạo luật quan trọng, phức tạp, giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống pháp luật về đất đai mà còn có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực thi các chính sách quy định trong rất nhiều luật khác, do đó rất cần huy động sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi).
Việc tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng chính là phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; tạo sự thống nhất và đồng thuận của nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Nhiều năm qua, các thế lực thù địch không ngừng tấn công nền tảng tư tưởng của Ðảng, chống phá chủ trương, chính sách, đường lối và pháp luật của Ðảng và Nhà nước Việt Nam, trong đó có các sinh hoạt dân chủ như việc lấy ý kiến nhân dân để xây dựng các Luật, Bộ Luật. Dù vậy, việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) đã đi được hơn nửa chặng đường và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Kết quả này chính là sự đáp trả mạnh mẽ những luận điệu xuyên tạc chủ trương phát huy tính dân chủ trong xây dựng hệ thống luật pháp của Đảng và Nhà nước Việt Nam.