2017 - Năm đơn giản hóa các thủ tục hành chính

(VOV5) - Đầu năm 2017, trong báo cáo của Liên Hợp Quốc, Việt Nam xếp thứ 89/193 thế giới về chỉ số phát triển Chính Phủ điện tử trong năm 2016, tăng 10 hạng so với năm 2015.

Năm 2017, thông điệp “Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp” được cụ thể hóa thông qua hoạt động của các cơ quan hành chính sự nghiệp, trong đó cải cách thủ tục hành chính công được xem là có bước đột phá. Điều này mang lại sự hài lòng và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

2017 - Năm đơn giản hóa các thủ tục hành chính - ảnh 1Công chức, viên chức UBND thành phố Tuy Hòa xử lý công việc tại Bộ phận một cửa liên thông hiện đại - Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN  

Năm 2017 là một năm quyết liệt thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính của các Bộ, Ban, ngành với hàng nghìn thủ tục hành chính đã được cắt giảm và đơn giản hóa. Công tác cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, được thống nhất, đơn giản, minh bạch, tiếp cận phù hợp với thông lệ quốc tế.

Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm cụ, giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp theo tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Chính phủ đã ban hành  Nghị quyết về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: “Các thủ tục hành chính được thực hiện rất tốt. Các thủ tục hải quan, thủ tục thuế đều được cắt giảm. Đặc biệt là 50 nghị định đã ban hành có hiệu lực trong năm 2017 đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Những thủ tục liên quan đến tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai, chính sách đào tạo người lao động được xem xét khá tổng thể, giải quyết các vướng mắc khó khăn từ các địa phương,từ vấn đề thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép đầu tư…”.

Tính chung cả năm, đã có gần 50 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động, xã hội được đơn giản hóa; 420 mặt hàng phải kiểm tra tại khâu thông quan được cắt giảm, đơn giản trên 670 điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương…

Song song với việc cải tiến thủ tục hành chính, các cơ quan ban ngành luôn sát sao kiểm tra, kịp thời nắm bắt những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện để có những điều chỉnh hợp lý: các ban ngành, cơ sở đã thông báo công khai số điện thoại chuyên dùng, xây dựng chức năng tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp nhằm tổ chức nâng cao hiệu quả thực hiện, tăng cường khả năng giám sát….

2017 - Năm đơn giản hóa các thủ tục hành chính - ảnh 2 Hướng dẫn khách đến giao dịch làm thủ tục hành chính - Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm/TTXVN

Đặc biệt, bên cạnh trang web “Chính phủ với doanh nghiệp” được thành lập từ năm 2016, từ tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ qua trang web “Chính phủ với người dân”. Đây chính là cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm tạo ra một cơ chế hiệu quả, minh bạch. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, công tác giám sát cán bộ năm qua được triển khai mạnh mẽ, nghiêm túc: “Với sự giám sát của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, các cán bộ công chức viên chức đều phải chấp hành, doanh nghiệp cũng phải chấp hành. Cán bộ ở những khâu này phải có những biện pháp mạnh, kể cả cách chức, buộc thôi việc, luân chuyển…Tiếp tục giao bộ, ngành địa phương quản lý công chức theo hướng đó. Tinh thần là tất cả vì sự công khai, minh bạch, cùng nhau thực hiện và giám sát”.

Cải thiện niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp

Đầu năm 2017, trong báo cáo của Liên Hợp Quốc, Việt Nam xếp thứ 89/193 thế giới về chỉ số phát triển Chính Phủ điện tử trong năm 2016, tăng 10 hạng so với năm 2015. Đây chính là kết quả nỗ lực không ngừng trong một khoảng thời gian dài mà Chính phủ cùng các Bộ, Ngành đã quyết tâm thực hiện. Kết quả này tiếp tục được thể hiện rõ nét trong năm 2017 vừa qua.

Năm 2017 được coi là một năm quyết liệt thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính của các Bộ, Ban, ngành với hàng nghìn thủ tục hành chính đã được cắt giảm và đơn giản hóa. Những bước chuyển tích cực trong cải cách thủ tục hành chính bước đầu tạo dựng niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tạo đà cho việc hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ là xây dựng một chính phủ “kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động”.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác