(VOV5) - Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 14,1 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước đó (2012).
Diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề “Mở rộng hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam - Giới thiệu về Triển lãm Thương mại Indonesia (TEI) lần thứ 38 và tìm hiểu về thị trường Halal” được tổ chức sáng nay (5/10), tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Diễn đàn do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại Thành phố cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức.
Các đại biểu và diễn giả tham gia Diễn đàn. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN
|
Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc xuất khẩu sang Indonesia các sản phẩm Halal dành cho người Hồi giáo, do đây là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, với dân số hơn 267 triệu người.
Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết hiện các sản phẩm Halal đang trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Indonesia, với mức đóng góp khoảng 5,1 tỷ USD mỗi năm. Do đó, phía Indonesia khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này. Ông Addy Perdana Soemantry, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, đã giới thiệu về khái niệm Halal, quy trình và tiêu chuẩn chứng nhận Halal; hệ thống ngân hàng và kinh tế Hồi giáo; chia sẻ về cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia.