2015 sẽ là năm mang tính dấu mốc trong chiều dài quan hệ Việt-Mỹ

(VOV5) - Ngày 03/01, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam về quan hệ Việt-Mỹ thời gian qua và những ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước trong năm 2015.

2015 sẽ là năm mang tính dấu mốc trong chiều dài quan hệ Việt-Mỹ  - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh (Ảnh: vov.vn)

Về những kết quả nổi bật đạt được trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng quan hệ đối tác toàn diện được xác lập trong chuyến thăm Mỹ tháng 7/2013 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là khuôn khổ quan trọng, định hướng cho quan hệ hai nước. Đánh giá về năm 2014, Đại sứ nêu rõ hơn một năm qua, hai bên đã khởi động và triển khai tích cực cả 9 lĩnh vực ưu tiên đề ra trong quan hệ đối tác toàn diện, đã có một số tiến bộ được dư luận sở tại cho là mang tính đột phá. Những kết quả đã đạt được rất có ý nghĩa và đã góp phần đẩy mạnh đà phát triển quan hệ hai nước.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nêu rõ quan hệ kinh tế tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong hợp tác hai nước. Mỹ tiếp tục là đối tác kinh tế và thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Đặc biệt, tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2014 ước đạt khoảng 35-36 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 28 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước đó. Mỹ cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 vào Việt Nam với khoảng 700 dự án và tổng vốn gần 10,7 tỷ USD, chưa kể đầu tư của doanh nghiệp Mỹ qua nước thứ 3. Trong khuôn khổ đàm phán chung, hai bên cũng đạt được những tiến triển thực chất trong đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sắp tới việc đàm phán này cần tiến tới một TPP bảo đảm phù hợp với trình độ phát triển và lợi ích của các bên tham gia.

Đại sứ cho biết hợp tác giáo dục và giao lưu nhân dân tiếp tục được mở rộng. Hợp tác an ninh - quốc phòng tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng (tháng 9/2011).

Về những mục tiêu và ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Phạm Quang Vinh xác định năm 2015 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính dấu mốc trong chiều dài quan hệ Việt - Mỹ và là năm vừa là kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vừa là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Theo Đại sứ, việc đầu tiên và hàng đầu là làm sao để triển khai hiệu quả và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, trên tất cả các lĩnh vực ưu tiên đã được xác định. Trong mỗi lĩnh vực, vẫn còn nhiều "dư địa" mới hợp tác giữa hai nước. Trong đó, chắc chắn phải làm sao đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về các lĩnh vực như kinh tế, khoa học- kỹ thuật và giáo dục, tạo ra những đột phá mới, dấu mốc mới trong từng lĩnh vực này. /.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác