(VOV5) - Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau gần 2 tháng hiệp định này được thực thi.
Tại buổi họp báo diễn ra chiều 16/10 nhằm cung cấp thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại Quý 3, Bộ Công Thương khẳng định cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành hàng, việc khai thác thị trường Châu Âu (EU) thời gian qua, nhất là sau 2 tháng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực đã cho thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng dương, trong đó nổi lên vai trò của khu vực kinh tế trong nước khi kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu 9 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tuân thủ quy tắc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả hiệp định EVFTA- Ảnh minh hoạ: congthuong.vn |
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đạt gần 389 tỷ USD, trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt gần 203 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: "Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang được thực hiện tích cực và bước đầu cho kết quả khả quan. Nhiều mặt hàng Xuất khẩu của Việt Nam đã có chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau gần 2 tháng hiệp định này được thực thi.
Bên cạnh thủy sản thì gạo Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu cũng có những tín hiệu khả quan khi giá gạo của VN xuất khẩu vào thị trường EU đã tăng (phổ biến từ 80-200 USD/tấn, tùy loại) so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Ngoài ra nhiều mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện máy móc, thiết bị, phụ tùng, dệt may, da giày, đồ gỗ… cũng như nhiều mặt hàng khác cũng đang được nhận định sẽ có triển vọng lớn trong việc gia tăng XK vào thị trường này từ nay đến cuối năm cũng như thời gian tới."
Bộ Công Thương cho biết sẽ tăng cường công tác thông tin giúp định hướng về sản xuất và phục vụ xuất khẩu, đặc biệt là thông tin về thị trường; các đơn vị của Bộ tiếp tục phối hợp với hệ thống Thương vụ, các tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM) đẩy mạnh cung cấp thông tin về diễn biến của thị trường giúp các doanh nghiệp có định hướng kinh doanh tốt hơn.