Luke Nguyễn được biết đến là một đầu bếp gốc Việt thành danh ở Australia khi tạo dựng cho bản thân một thương hiệu ấn tượng trên con đường sự nghiêp của mình. Đam mê ẩm thực từ nhỏ, 23 tuổi mở nhà hàng đầu tiên, đến nay Luke Nguyễn là chủ của nhiều chuỗi cửa hàng ở Autralia và Việt Nam. Anh là người dẫn chương trình truyền hình về ẩm thực phát trên 150 quốc gia và là tác giả của nhiều cuốn sách ẩm thực truyền cảm hứng. Với những thành tích nổi bật đó, Luke Nguyễn, được chọn làm đại sứ ẩm thực toàn cầu cho Việt Nam Airlines. Chương trình hôm nay, Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn Luke Nguyễn về công việc và niềm đam mê của anh với hương vị quê nhà.
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
PV: Chào anh Luke Nguyễn, xin anh cho khán giả Đài TNVN biết cơ duyên gắn anh với nghề đầu bếp và công việc hiện nay của anh ở Australia.?
Luke Nguyễn: Gia đình tôi có một nhà hàng ăn ở mang tên Phở Umbrella ở Fairfield, Australia. Ngay từ bé, bố mẹ bắt tôi làm việc chăm chỉ để giúp gia đình mưu sinh. Thú thực là hồi đó tôi chẳng thích tý nào. Khi 7 tuổi, tôi đã biết đứng bếp nấu một số món rồi. Và cứ thế, không rõ từ bao giờ tình yêu và đam mê nấu ăn ngày càng lớn dần. Tôi từng mơ ước khi lớn lên sẽ mở càng nhiều nhà hàng nhất có thể. Năm tôi 9 tuổi, tôi mở cửa hàng riêng với chị gái.
Luke là một trong những chủ nhà hàng nổi tiếng thế giới với nhiều sách dạy nấu ăn thuộc hàng bán chạy nhất và một chương trình dạy nấu ăn được chiếu ở 150 nước trên thế giới.. |
Sau khi học xong khóa học về nấu ăn, tôi có dịp trở về Việt Nam và phải lòng ngay lập tức với những hương vị ẩm thực quê nhà. Khi trở về Australia, tôi quyết tâm kiếm tiền để trở về Việt Nam, học món ăn ở các vùng miền. Năm 23 tuổi, tôi mở nhà hàng ăn đầu tiêng mang tên Red Lanterm. Hiện nay, tôi có 3 chuỗi nhà hàng ăn ở Australia, 2 cái ở Sydney và 1 ở Bribane. Tôi cũng đang phụ trách biên tập và làm MC cho series chương trình truyền hình về ẩm thực, được chiếu ở hơn 150 quốc gia. Tôi vừa hoàn thành việc quay phim ở Sài Gòn, Sapa cho tập 10 series chương trình ẩm thực mới năm nay. Viết sách về ẩm thực cũng là một công việc yêu thích của tôi.
PV: Ở cửa hàng anh, những món ăn Việt nào được thực khách nước ngoài yêu thích nhất, thưa anh?
Luke Nguyễn: Có thể nói, trong chế biến, món ăn Việt luôn đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tôi có nhiều cảm hứng nhất với món cuốn, món gỏi và salat. Đó là những món ăn mà thực khách ở cửa hàng tôi ở Australia và Việt Nam yêu thích nhất. Các loại rau gia vị với từng món ăn cũng khiến họ tò mò thích thú. Bạn biết đấy, ẩm thực Việt Nam được biết đến trên khắp thế giới còn chính là bởi sự đa dạng của các món ăn đường phố. Đó là những đồ ăn nhẹ, dễ thưởng thức, dễ cảm nhận, không quá cay nóng, không mặn hay ngọt quá. Ngoài ra, nhiều món nướng của Việt Nam cũng được thực khách người Australia lựa chọn. Với món ăn Việt, tôi gần như không phải biến tấu gì để phù hợp với khẩu vị của người phương Tây. Có lẽ với người nước ngoài, hương vị và ẩm thực Việt góp phần tạo hứng thú cho họ muốn đến Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick và Đầu bếp Luke Nguyễn cùng nâng ly khai mạc lễ hội Ẩm thực Australia tại Hà Nội. |
PV: Có thể nói, hương vị Việt nổi tiếng một phần là nhờ sự quảng bá của người Việt sống ở nước ngoài như anh. Vậy, anh đã chinh phục sự hài lòng của thực khách như thế nào?
Luke Nguyễn: Mục đích mở nhà hàng là ngoài đam mê, tôi còn muốn chia sẻ và kể câu chuyện về văn hóa của người Việt Nam với người Australia thông qua các món ăn thuần Việt. Bởi vì, ẩm thực chính là phần hồn của văn hóa và bản sắc riêng của mỗi đất nước. Mỗi món ăn Việt đều ẩn chứa trong đó những câu chuyện và lịch sử của nó. Với tôi, những món ăn còn là sư giao tiếp và kết nối. Rất may mắn là tôi có thể chia sẻ văn hóa Việt qua những chương trình ẩm thực mang tên tôi.
Món ăn Việt giờ đây không chỉ quen thuộc với người Australia mà ở khắp nơi trên thế giới. Tôi rất vui khi được nghe mọi người khen rằng ẩm thực Việt là tuyệt vời nhất châu Á. Đúng vậy, việc những người Việt định cư ở nước ngoài mở nhà hàng món ăn Việt chính là cách tốt nhất quảng bá văn hóa, lịch sử, phong tục của con người và đất nước Việt Nam. Thêm nữa, tôi rất vinh dự được chọn làm đại sứ ẩm thực của Việt Nam Airlines 2018-2020, hi vọng trong vai trò của mình, tôi sẽ sáng tạo nhiều hơn món ăn mới ở 3 miền để có thể phục vụ khoảng 200 triệu hành khách cho Việt Nam Airlines.
Luke Nguyễn được chọn là đại sứ ẩm thực toàn cầu của Vieetnam Airlines (2018-2020) |
PV: Không chỉ nổi tiếng là với biệt danh Phù thủy đầu bếp, làm giám khảo các cuộc thi lớn, anh còn là tác giả của nhiều cuốn sách về nấu ăn bán rất chạy. Hẳn anh phải đi rất nhiều để tìm hiểu và trải nghiệm phải không?
Luke Nguyễn: Trước khi mở cửa hàng Red Lanterm, tôi về Việt Nam tìm hiểu nhưng khi đó tôi chỉ biết những món ăn của người miền Nam và biết rất ít về ẩm thực Hà nội, Huế, Đà Nẵng, Sapa. Bạn biết đấy, trong kinh doanh bạn phải không ngừng học hỏi để làm phong phú thực đơn nhà hàng. Tôi nhận ra rằng cần phải có một cách mới để làm gì đó, bổ sung vốn kiến thức về ẩm thực Việt của mình.
Tôi đã đi rất nhiều nước và khắp mọi nơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ là những gì mình lĩnh hội được thì làm cách nào để chia sẻ cho mọi người. Vì thế tôi đã viết sách. Những cuốn sách không chỉ là cẩm nang công thức nấu ăn, những bức ảnh đẹp gợi cảm hứng món ăn, những bài viết cảm nhận món ăn, mà đằng sau đó là nhiều câu chuyện trong mỗi chuyến du lịch khắp các vùng miền của đất nước. Đến nay tôi viết 8 cuốn sách về ẩm thực. Chúng được dịch ra 4 thứ tiếng và có mặt tại nhiều quốc gia. Trong quá trình làm series truyền hình về nấu ăn, tôi học được nhiều điều bổ ích và muốn chia sẻ cho mọi người.
PV: Với những người trẻ Việt đam mê và khát khao theo đuổi nghề đầu bếp, anh có lời khuyên gì dành cho họ để có thể thành công trong sự nghiệp?
Luke Nguyễn: Là một đầu bếp, muốn có được thành công nhất định nào đó thì đầu tiên bạn phải là người chăm chỉ. Chẳng hạn như vào ngày cuối tuần, dịp Giáng sinh hay nghỉ lễ, khi bạn bè nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống thì mình phải làm việc bận rộn .Yếu tố thứ 2 chính là sự đam mê, tâm huyết với công việc. Hãy luôn nhớ, giá trị đích thực của nghề bếp có từ những việc tưởng chừng đơn giản nhất.
Với Luke Nguyễn, hương vị ẩm thực Việt là đam mê bất tận. Ảnh facebook nhân vật. |
Ngoài ra, cách bạn nấu món ăn chính là phải biết tạo ra những gì của riêng mình, từ những gì tự cảm nhận, chứ không phải bắt chước theo một xu hướng nào đó. Nấu ăn phải bằng cả trái tim và tưởng tượng bạn đang làm cho những người thân yêu nhất. Ngoài ra, hãy dành thời gian trò chuyện với thực khách về phong vị đặc trưng của món ăn, kể cho họ nghe những chuyến đi, hay kỷ niệm của bạn. Điều này sẽ khiến khách hàng ấn tượng về món ăn của bạn.
Ý tôi muốn nói là, ngoài kỹ năng bếp núc, sự cảm nhận, tinh tế… bạn cần có vốn kiến thức rộng về cuộc sống. Không ngại thay đổi, trải nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau cũng là cách giúp bạn tích lũy kinh nghiệm. Tôi tin rằng, những điều đó sẽ mang đến cho bạn sự khác biệt và thành công.
PV: Vâng, Xin cảm ơn và chúc anh luôn thành công.