(VOV5) - Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị để không bỏ lỡ những cơ hội mà thị trường này mang lại sau đại dịch.
Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria phụ trách Senegal, Mali, Gambia, Niger, mới đây cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động giao thương giữa Việt Nam và các nước mà Thương vụ Việt Nam tại Algeria đang phụ trách nói riêng và châu Phi nói chung, đã bị ảnh hưởng.
Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận làm việc với một doanh nghiệp Algeria trong lĩnh vực chế biến thức ăn cung cấp cho hoạt động nuôi trồng thủy hải sản. - Ảnh: Tấn Đạt/TTXVN |
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Về xuất khẩu của các nước châu Phi sang Việt Nam, kim ngạch giảm nhẹ 1,2%. Tuy nhiên, về tiềm năng trong thời gian tới, dù bị trì hoãn do dịch COVID-19, song các nước châu Phi vẫn đang nỗ lực để Khu vực Thương mại Tự do châu Phi (AFCFTA) sớm được thực thi.
Liên minh châu Phi ước tính AFCFTA sẽ gia tăng thương mại nội khối châu Phi lên gần 60% vào năm 2022 và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế châu lục. Năm 2019, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi đạt 7,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,4 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng 17% so năm 2018. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị để không bỏ lỡ những cơ hội mà thị trường này mang lại sau đại dịch.