Nguồn vốn Chính phủ giúp ngư dân vươn khơi bám biển

(VOV5)- Nghị định 67 của Chính phủ thực sự đi vào cuộc sống, giúp ngư dân có điều kiện đóng mới tàu to máy lớn, vươn khơi bám biển.

Nguồn vốn Chính phủ giúp ngư dân vươn khơi bám biển - ảnh 1
Tàu dịch vụ hậu cần đóng mới bằng vỏ Composite của ngư dân, được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ (Ảnh: Văn Miên)

Nghe âm thanh bài viết tại đây:


Năm 2015, Nghị định 67 của Chính phủ về "Một số chính sách phát triển thủy sản" thực sự đi vào cuộc sống. Với những ưu đãi về vốn vay, Nghị định giúp ngư dân có điều kiện đóng mới tàu to máy lớn, vươn khơi bám biển. 


Nghị định của Chính phủ về “Một số chính sách phát triển thủy sản” có hiệu lực từ tháng 8/2014. Nghị định quy định đầy đủ, đồng bộ các chính sách cơ bản nhất cho việc khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, vỏ thép để dần chuyển từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao hơn. Trong đó, nổi bật nhất là chính sách tín dụng hỗ trợ đóng tàu. 


Không khí làm việc tại hợp tác xã đóng mới sửa chữa tàu biển Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ngày càng rộn ràng hơn. Ông Bùi Đức Thanh, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn cứ ngắm nghía mãi con tàu của mình. Nhờ nguồn vốn vay của Chính phủ, ngư dân Bùi Đức Thanh  đóng được con tàu cá công suất 750 mã lực, trị giá 5,4 tỷ đồng. Ông Bùi Đức Thanh cho biết:“Ngư dân thì ai cũng ước mơ có một con tàu lớn. Khi tôi đóng được con tàu này vợ chồng mừng lắm. Chỉ mong khi con tàu xuống nước rồi là vươn khơi xa đánh bắt, làm ăn có lãi, cải thiện cuộc sống.” 


Tàu to máy lớn, ngư dân yên tâm làm ăn trên biển, hiệu quả đánh bắt cao hơn. Ngư dân Dương Văn Quang, ở phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ăn nên làm ra sau khi sắm tàu mới. Theo ông Dương Văn Quang, con tàu của ông ra khơi được 7 chuyến biển, mang lại hiệu quả kinh tế cao: “Nhờ Nghị định 67, gia đình tôi có được con tàu mới, đẹp, đánh bắt hiệu quả hơn. Mỗi chuyến có cá tôi làm được 5-7 trăm triệu đồng, 1 tỷ đồng là chuyện bình thường. Vay vốn thương mại ở ngoài tôi còn có thể trả nợ được huống chi vay vốn theo Nghị định 67 này, nó nhẹ vốn. Nguồn thu nhập của tôi cũng được, tôi trả nợ được vừa lãi vừa gốc 3-4 trăm triệu đồng. Có thể tôi sẽ đóng thêm 1 chiếc lớn hơn.”


Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có 35 chủ tàu cá được vay vốn; tỉnh Khánh Hòa có 28 chủ tàu được vay vốn; tỉnh Bình Định có 35 chủ tàu ký hợp đồng đóng mới tàu. Riêng tỉnh Quảng Bình, đến nay đã có 86 tàu đóng mới. Ông Nguyễn Công Huân, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho rằng con tàu gắn bó với ngư dân như máu thịt nên để họ lựa chọn mẫu mã theo ý muốn: “Chúng tôi có những cơ chế đồng bộ, hoàn thiện để giúp cho bà con đóng được các sản phẩm tàu theo ý muốn của mình, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, giá thành hợp lý. Chúng tôi bàn giao tàu cho bà con đúng tiến độ.”


Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khẳng định địa phương đang nỗ lực hết sức để giúp cho bà con ngư dân hưởng lợi từ nguồn vốn của Chính phủ: “Trước hết là triển khai cho chính quyền các địa phương và các cơ quan, các ngành chức năng thực hiện tốt chức năng của mình để làm sao cho bà con ngư dân hiểu được Nghị định này, để ngư dân vay vốn đóng mới.”


Mới đây, Chính phủ ban hành một số quy định mới tạo nhiều thuận lợi cho ngư dân về việc nâng cấp tàu có thể sử dụng máy thủy đã qua sử dụng; tăng tỷ lệ vốn vay tối đa đối với các chủ tàu đóng mới; ưu đãi lãi suất và điều chỉnh mức bù chênh lệch lãi suất từ ngân sách Nhà nước. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Thời gian vay vốn đóng tàu vỏ thép và vật liệu mới đã được nâng lên từ 11 năm thành 16 năm. Vấn đề là bây giờ chính sách đã có như các Nghị định cũng như các chính sách quyết định 68 về để bảo quản trong Nông nghiệp thì chúng ta phải vận dụng các chính sách này để khai thác hải sản trên biển.”


Nguồn vốn của Chính phủ mang lại niềm vui cho ngư dân, giúp ngư dân đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi đánh bắt hải sản. Việc làm này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ngư dân mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác