(VOV5) - Ngành Công Thương phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 8% so với năm 2021 và cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn bởi tác động của đại dịch COVID-19, song hoạt động công nghiệp - thương mại vẫn là điểm sáng của nền kinh tế. Trong đó, sản xuất công nghiệp - với rất nhiều ngành hàng đã vững vàng trước sóng gió Covid-19, góp phần thúc đẩy xuất khẩu năm 2021 vượt đích ngoạn mục, tăng trưởng 2 con số, với tổng kim ngạch đạt gần 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: baochinhphu.vn
|
Phát huy các kết quả quan trọng đạt được trong những năm qua, năm 2022, ngành Công Thương phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 8% so với năm 2021 và cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP theo kế hoạch đề ra. Về những nhiệm vụ cụ thể của ngành trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đó là: Tiếp tục thực hiện quyết liệt, thống nhất, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tạo thuận lợi tối đa cho việc phục hồi các chuỗi cung ứng về hàng hóa và lao động phục vụ cho việc phục hồi các hoạt động sản xuất sau dịch bệnh. Đánh giá, làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong thực hiện chính sách thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại; từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp nhằm kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt và năng lực tự chủ của nền kinh tế quốc gia.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành công thương cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác phổ biến thông tin, dự báo tình hình thị trường hàng hóa trong nước và thế giới, giúp cộng đồng doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường, kết nối giao thương, nhất là ở các thị trường mới, nhiều tiềm năng.