(VOV5) -Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019, tối16/3/2019, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia diễn ra Gala báo chí 2019 "Nhìn lại và đi tới".
Một điểm nhấn quan trọng trên sân khấu Gala báo chí 2019 là talkshow “Tổng biên tập 4.0 - Thời cơ và thách thức”. Hội tụ những thuyền trưởng tài ba trên một sân khấu hoành tráng nhưng lắng đọng dấu ấn nghề nghiệp chính là những kỳ vọng mà Ban tổ chức gồm Hội Nhà báo Việt Nam và Ban biên tập báo Nhà báo và Công luận hướng đến trong sự kiện lần đầu tiên này.
Tổng giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ (trái) và Phó Tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh tại talkshow. Ảnh: TTXVN |
Đây là cơ hội để đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trên toàn quốc chia sẻ về những thời cơ cũng như áp lực, thách thức mà các toà soạn đang và sẽ phải trải qua trong dòng chảy báo chí thời 4.0, khuấy động câu chuyện vận hành tờ báo trong xu thế 4.0 đồng thời góp phần cổ vũ các tờ báo, các TBT tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn nhất, nhanh nhất để giới báo chí cùng đồng hành tạo nên những nguồn thông tin có giá trị với bạn đọc. Tìm cơ hội để chuyển mình, để đứng vững… dù không hề có một công thức chung…
Phát biểu tại talkshow, ông Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho rằng: “Nói cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là chưa đầy đủ. Đây là sự kiện mang tính thời đại về sự thay đổi phương thức sản xuất của xã hội loài người ở giai đoạn thứ 4”.
“Các bạn đồng nghiệp ở báo in và một số báo khác thì thấy phát thanh, truyền hình, đặc biệt là truyền hình cũng có nhiều lợi thế hơn trong việc đưa thông tin đến công chúng, trong việc chiếm lĩnh công chúng và kể cả thị trường quảng cáo. Nhưng tôi nghĩ phát thanh, truyền hình hiện nay đang gặp nhiều khó khăn”.
Khi nói về khó khăn của một cơ quan báo chí thì không chỉ là vấn đề khoa học và công nghệ. Tổng giám đốc VOV cho rằng có 5 vấn đề mà chúng ta phải giải quyết mà vấn đề hôm nay bàn chỉ là một trong 5 vấn đề đó: “Thứ nhất là nội dung, người ta bảo nội dung là trái tim của báo chí cho dù đó là loại hình nào: báo in, phát thanh, báo điện tử… đó là cái cốt lõi. Để có nội dung tốt thì phải có cái thứ hai – nhưng là quan trọng nhất, đó là con người, là tổ chức bộ máy và cung cách quản lý, quản trị của cơ quan báo chí. Thứ 3 là kỹ thuật và công nghệ. Thứ 4, tờ báo phải có nền tài chính. Bây giờ làm báo mà không có nền tài chính vững mạnh thì đừng nói về đổi mới công nghệ, đừng nói về việc có nhân sự tốt và càng khó để có nội dung tốt. Thứ 5 là công chúng. Chúng ta bán hàng cho ai? Công chúng là người mua hàng của chúng ta. Họ bỏ tiền ra để họ hưởng thụ thông tin. Chúng ta không biết thị hiếu của công chúng – đương nhiên đây là thị hiếu lành mạnh, đàng hoàng. Nếu chúng ta giải quyết 5 vấn đề đó thì mới là giải pháp đồng bộ của cơ quan báo chí”.
Cũng tại Gala, Ban tổ chức đã trao giải cho 10 tác giả đoạt giải “Khoảnh khắc báo chí 2018”.