(VOV5) - Tiếp tục các hoạt động trong Chương trình Đoàn thiếu nhi kiều bào tại Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) sang thăm và giao lưu tại Việt Nam, ngày 10/10, Đoàn đến với Quảng Ninh để tham quan Vịnh Hạ Long, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Từ Hà Nội đi Hạ Long, quãng đường của Đoàn đã được rút ngắn hơn 2 giờ đồng hồ so với trước đây vì có tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng chưa lâu. Con đường cao tốc với dải phân cách, đường dẫn, nút giao, sơn kẻ vạch, lan can cầu, biển báo an toàn giao thông hiện đại, cùng cây Cầu Bạch Đằng với các trụ tháp cao lớn nhiều màu sắc đã khiến cho các thành viên nhí quên đi sự mệt mỏi. Ai nấy đều tranh thủ ngắm nhìn và háo hức, vui vẻ, phấn chấn, cảm thấy như tràn đầy sức sống trước cảnh đẹp choáng ngợp của quê hương Việt Nam.

Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc, là một trong 3 cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đến với cảnh quan nơi đây, các thành viên trong Đoàn cảm thấy rất tự hào về đất nước Việt Nam thân yêu. Các em  được tận mắt chứng kiến và hiểu rõ hơn phần nào về đất nước và con người Việt Nam.

Buổi sáng khi Đoàn lên xe bắt đầu khởi hành đi thăm Vịnh Hạ Long, trời còn mưa lâm thâm, tiết trời xám xịt làm mọi người có phần lo lắng. Nhưng thật may mắn khi Đoàn đến nơi và lên tàu Bài Thơ đi tham quan Vịnh Hạ Long thì trời tạnh ráo, mát mẻ.

Đoàn thiếu nhi kiều bào tại Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) sang thăm và giao lưu tại Việt Nam - ảnh 1

Vịnh Hạ Long hiện ra tráng lệ và hùng vĩ với hàng ngàn đảo đá trên mặt biển êm đềm xanh màu ngọc bích, vừa lung linh, hoành tráng, lại không kém phần duyên dáng và thơ mộng. Ði giữa Hạ Long, các em thiếu nhi ngỡ như mình lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá, có hòn đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt biển (hòn Rồng), có đảo lại trông như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Ông Lã Vọng)…

Vãn cảnh trên con thuyền Bài Thơ, thơ mộng như chính tên gọi của nó, em Đơn Đại Chí, 13 tuổi, học sinh Trường cấp 2 Đại Liêu, thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) thốt lên: “Vịnh Hạ Long thật tuyệt vời, cảnh quan ở đây thật hoang sơ, thật sự em rất muốn khám phá nơi đây”.

“Em chỉ biết Vịnh Hạ Long qua lời kể của mẹ, khi đó, em chưa thấy hứng thú về Việt Nam. Thế nhưng, hôm nay khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh, em mới cảm nhận được vẻ đẹp nơi đây, Vịnh Hạ Long trước mắt em như một bức tranh vậy, rất hùng vĩ, tráng lệ. Sau chuyến đi này, em sẽ chăm chỉ học tiếng Việt nhiều hơn nữa để lớn lên em sẽ về Việt Nam làm việc và để đi tham quan nhiều nơi khác ở Việt Nam”, em Thái Văn Nghiêm, 15 tuổi, học sinh Trường cấp 2 Linh Nhã, thành phố Cao Hùng chia sẻ.

Đoàn thiếu nhi kiều bào tại Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) sang thăm và giao lưu tại Việt Nam - ảnh 2

Điểm đảo đầu tiên Đoàn đặt chân đến tham quan là động Thiên Cung, nơi có cảnh đẹp được ví như cung điện của nhà trời. Đường lên Động Thiên Cung vách đá cheo leo, hai bên cây che phủ um tùm, qua một khe cửa hẹp, hang động đột ngột mở ra khoảng không bên trên một mặt bằng tứ giác với chiều dài 130m. Càng vào trong ta càng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hết sức sinh động, lộng lẫy do thạch nhũ tạo nên. Trên vách động như một bức tranh hoành tráng đồ sộ, trong đó nổi lên những nhân vật cổ tích xưa với đường nét mềm mại uyển chuyển, vô cùng tinh tế tới từng chi tiết nhỏ.

Suốt chuyến tham quan, em Lý Vu Tuyên, học sinh Trường cấp 2 Đại Liêu, thành phố Cao Hùng chia sẻ: "Khi bước vào động Thiên Cung, em có cảm giác như mình đang bước vào cung điện nguy nga với rất nhiều nhũ đá lộng lẫy, muôn sắc màu, vừa mềm mại, vừa duyên dáng, sống động, khiến em ngỡ ngàng, thích thú. Trong chuyến đi này em đã chụp được rất nhiều ảnh, quay được rất nhiều phim, khi trở về trường, em sẽ tập hợp thành tư liệu như một cuốn nhật ký hành trình của đoàn, em sẽ kể cho gia đình và bạn bè về cảnh quan Vịnh Hạ Long”.

Cô giáo Vũ Thương Mến, dạy tiếng Việt ở Trường Linh Nhã, thành phố Cao Hùng cho biết: “ cấp 1 và cấp 2 ở Đài Loan, các em học 3 năm 1 cấp. Đến cấp 2, các em tự lựa chọn cho mình môn học yêu thích. Các em có thể lựa chọn học tiếng Việt Nam hay những ngôn ngữ khác. Các em thường lựa chọn 1 tuần học 2 tiết, em nào học môn nào thì đến lớp đó học, nên trong lớp có rất nhiều các khối học lẫn với nhau, mỗi lớp khoảng hơn 20 học sinh.

Sắp tới, chương trình “Học tiếng Mẹ đẻ” của nhà trường được đưa vào học chính cho năm học 2019. Chương trình sẽ có thời khóa biểu chính thức trong giáo trình dạy học ở cấp 1, còn ở cấp 2 vẫn áp dụng hình thức cho các em lựa chọn môn học mình yêu thích.

Trước khi tham gia Đoàn, các em đều nghĩ là về quê mẹ không có gì ấn tượng lắm, các em tự hỏi mình học tiếng Việt không biết để làm gì. Nhưng sau khi tham gia các chương trình hoạt động của Đoàn, tham quan các địa danh của Việt Nam, các em cảm thấy Việt Nam cũng phát triển như Đài Loan. Có nhiều em hỏi cô giáo: “Cô ơi, làm thế nào để chúng em thường xuyên được học môn tiếng Việt”, “Cô ơi, sang năm chúng em có được quay về Việt Nam nữa không? Chúng em muốn về lắm. Chúng em muốn tham gia những chương trình như thế này lắm. Chúng em muốn đi từ đầu đến cuối đất nước Việt Nam, tại vì quê mẹ trong lòng chúng em chỉ thấy một góc thôi. Chúng em chưa được thấy hết Việt Nam giàu và đẹp như thế nào”. Qua hành trình về thăm đất nước lần này, Việt Nam trong mắt các em là một thế giới khác, con người Việt Nam rất nồng hậu, tốt bụng, nhiệt tình. Các em rất trân trọng chuyến đi này".

Chuyến tham quan thực tế, tìm hiểu về vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long đã để lại trong lòng các giáo viên và các em thiếu nhi kiều bào tại Cao Hùng những ấn tượng đẹp. Các thành viên trong Đoàn cảm nhận rõ được sự hùng vĩ, thiêng liêng của biển, trời Việt Nam, thêm yêu mến và tự hào là người con của đất Việt. Sáng sớm ngày 12/10, đoàn lên đường trở về Đài Loan mang theo nhiều xúc cảm và kỷ niệm.