"Bên bờ" Khai mạc Liên hoan Múa đương đại Á Âu

(VOV5)- "Được giữ lại tách biệt với bên bờ của thế giới này, thế giới nơi vấn đề mấu chốt nhất là tồn tại, hiện lên rõ ràng ý nguyện mở ra một không gian tự do".

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Wallonie-Bruxelles với Việt Nam, nhằm thúc đẩy và phát huy giá trị của múa đương đại Việt Nam đồng thời tạo một cầu nối cho phép các nghệ sĩ của Việt Nam và Wallonie-Bruxelles được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đoàn múa Dame de Pic (dưới sự dẫn dắt của Karine Ponties) tiếp tục hợp tác với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB) để sáng tác một vở múa đương đại mới, sẽ ra mắt khán giả nhân dịp Liên hoan Múa Đương đại Á – Âu tại Việt Nam năm 2015.


Cảnh của vở diễn - Ảnh: Trịnh Xuân Hải

Vào 20h ngày 1/10/ 2015, tại Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội; và 20h ngày 3/10/2015, tại Trường Múa TP Hồ Chí Minh, 155 bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa,  Quận 3, TPHCM, vở múa Bên bờ mở màn khai mạc Liên hoan. “Bên bờ” do Karine Ponties sáng tác và Biên đạo, diễn viên Nguyễn Văn Nam (VNOB) và- Jaro Vinarsky (Dame de Pic); ánh sáng:  Guillaume Toussaint Fromentin; đoàn múa Dame de Pic/Cie Karine Ponties sản xuất với sự hỗ trợ của: Wallonie Bruxelles International.

Nữ biên đạo Karine Ponties

Karine Ponties tới Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2011 trong khuôn khổ Liên hoan Múa đương đại Á – Âu lần thứ nhất tại Hà Nội với vở múa "Bénédetto Pacifico". Cô trở lại Việt Nam vào năm 2014 với hai vở múa "Havran" và "La tour des vents", trong đó vở múa "La tour des vents" là kết quả hợp tác giữa biên đạo với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Năm nay, cô trở lại Việt Nam để thắt chặt mối quan hệ hợp tác đầy tiềm năng này.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Karine đã dàn dựng nhiều vở múa theo đơn đặt hàng của nhiều nước khác nhau hoặc trong khuôn khổ hợp tác với các nước. Với mỗi lần gặp gỡ, thế giới riêng của cô, những đề xuất của cô đều được hòa nhập và chia sẻ với các diễn viên múa bản địa, và đều diễn ra trong bầu không khí rất riêng liên quan tới văn hóa của đất nước đó, một thứ chất liệu chung mang dấu ấn của từng câu chuyện, từng cuộc sống. Cô làm việc rất sát sao với các diễn viên múa để từng người có thể đưa ra một cách thể hiện riêng, để xây dựng những động tác hoàn toàn mang tính cá nhân, mạnh mẽ, năng động và đầy chất thơ chứ không chỉ thuần túy mang tính thẩm mỹ.

Năm 2014, cô đã rất tò mò muốn làm một solo đương đại với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, một hình thức khá hiếm tại đây cho đến thời điểm hiện nay. Vở múa đã rất thành công.

Và năm nay, cô tiếp tục hợp tác với VNOB và mạnh dạn tiến tới làm một vở múa đôi, trong đó diễn viên thể hiện là một người Việt Nam và một người Slovakia. Với ý nghĩa của vở múa "Bên bờ": "Nếu như nghệ thuật cốt để nuôi dưỡng sự độc đáo, chắc chắn đó cũng là phương cách tốt nhất để đối thoại với người khác và đối điện với chính mình, vì sự gặp gỡ chỉ có thể thực hiện được trong khác biệt. Sự cô đơn bị ngắt quãng. Sự thâm nhập tình cờ của một màu sắc khác, một bản tính khác, một con người khác. Nguy cơ không thể tránh khỏi là sẽ bị mờ nhạt đi, bị va chạm hoặc có thể vẫn nguyên sơ. Người này và người kia dấn bước mà không hề hay, họ mở rộng thân thể và tâm hồn, rồi lại thu mình lại, sợ hãi, rồi lại cảm thấy an toàn. Họ cùng sẻ chia khoảng cách, sẻ chia ảo ảnh bên nhau, khám phá những thế mạnh và khác biệt, bị giằng xé giữa việc cố gắng cưỡng lại sự thâm nhập của bản thể kia với việc tan hòa vào nhau. Nhưng ít ra họ cũng dấn bước, dù hiểu rõ mình chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua trong cuộc đời của người kia. Được giữ lại tách biệt với bên bờ của thế giới này, thế giới nơi vấn đề mấu chốt nhất là tồn tại, hiện lên rõ ràng ý nguyện mở ra một không gian tự do".

Vé vào cửa miễn phí tại Hà Nội sẽ được phát từ lúc 12h, ngày 23.09.2015 tại Viện Goethe Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp L’espace và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản.

Vé vào cửa miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được phát từ ngày 23.09.2015 tại Trường Múa TP. HCM, 155 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6, Quận 3.

Phản hồi

Các tin/bài khác