55 năm đoàn kết và hợp tác Việt Nam - Cuba

(VOV5) -  Đây là chủ đề của tọa đàm do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba tổ chức sáng nay (10/09), tại Hà Nội. Tọa đàm là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2015).

55 năm đoàn kết và hợp tác Việt Nam - Cuba - ảnh 1
Tọa đàm với chủ đề “55 đoàn kết và hợp tác Việt Nam - Cuba”


Tại buổi tọa đàm, tham luận của các diễn giả tập trung làm rõ mối quan hệ đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong 55 năm qua; thảo luận những thời cơ, thách thức, nỗ lực của nhân dân hai nước bảo vệ thành quả, củng cố mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Cuba. Các diễn giả khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Cuba trong sự nghiệp cách mạng. Bên cạnh đó, hợp tác giữa 2 nước không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực: thương mại, nông nghiệp, thủy sản, xây dựng, văn hóa, khoa học kỹ thuật...


Trong 10 năm qua, bình quân kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Cuba ở mức 200 triệu USD/năm. Việt Nam xuất khẩu sang Cuba các mặt hàng chính như gạo, cà phê, máy tính, đồ gia dụng... Đặc biệt, giai đoạn 2012 - 2015, Việt Nam viện trợ 9 dự án sản xuất lúa gạo và nuôi trồng thủy sản cho Cuba với tổng kinh phí 50 triệu USD, qua đó giúp Cuba nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Ông Vũ Trung Mỹ, cán bộ Vụ Trung Đông - châu Phi - Mỹ Latinh của Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng: "Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, công cuộc đổi mới ở Việt Nam và quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế ở Cuba đã tạo tiền đề, tương tác và bổ sung lẫn nhau trên cả bình diện lý luận và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thành quả của mối quan hệ này được thể hiện rõ ràng qua việc Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, khủng hoảng, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại há. Còn Cuba thoát khỏi thời kỳ đặc biệt và đang nỗ lưc cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội với những kết quả đáng khích lệ".

Trên cơ sở mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp Việt Nam - Cuba trong 55 năm qua, các đại biểu tin tưởng rằng các thế hệ người Việt Nam và Cuba sẽ gìn giữ, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác anh em Việt Nam-Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác