Các hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013)

(VOV5) - Hôm nay, kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013). Ngày này cách đây 88 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập ra báo Thanh Niên, tờ báo cách mạng Việt Nam đầu tiên, đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Trải qua 88 năm, đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung và hình thức, không ngừng phát huy tính chiến đấu trong giai đoạn hội nhập.

Các hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013) - ảnh 1
Ảnh tư liệu

Nhân dịp này, ông Vũ Văn Hiền, Nguyên Tổng giám đốc Đài TNVN, có bài viết nhấn mạnh vai trò của Báo chí đối với Cách mạng Việt Nam. Trong bài viết của mình, ông Vũ Văn Hiền nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam coi nhà báo là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa; báo chí là công cụ đắc lực của Đảng, với thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất, là phương tiện thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và giải đáp những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra; đấu tranh hàng ngày, hàng giờ chống những âm mưu, thủ đoạn đen tối của các thế lực thù địch, chống các khuynh hướng sai lầm trên mặt trận tư tưởng, góp phần quan trong trong việc tổ chức, tuyên truyền, phát động phong trào cách mạng của nhân dân. Gắn bó máu thịt với Đảng, báo chí Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình, thực hành chức năng xã hội, hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe. Những công cụ tác nghiệp là vũ khí sắc bén của nhà báo trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Các hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013) - ảnh 2
Báo chí là công cụ đắc lực của Đảng

Kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhiều hoạt động sôi nổi tôn vinh những người làm báo diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Họat động nổi bật nhất là Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII năm 2012, diễn ra vào tối 21/06/2013 tại Hà Nội. Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 7  năm 2012 có số lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước đến nay, với 1540 tác phẩm. Điểm mới của Giải lần này là cơ cấu giải được mở rộng từ 8 lên 11 loại giải; ảnh báo chí và báo điện tử trước đây được gộp vào thể loại báo in thì nay được tách riêng thành hai giải; một số thể loại trong cơ cấu giải được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, cho biết: “Theo tôi, những tác phẩm dự thi khai thác tốt các chủ đề, phóng viên biết cách thể hiện, nêu bật các vấn đề hiện nay dư luận đang rất quan tâm. Giải báo chí năm nay có rất nhiều tác phẩm theo hướng đó. Về chính trị là tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị, Nghị quyết Trung ương 4, về kinh tế là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hay các vấn đề về văn hóa xã hội”.


Trước đó, chiều 20/6, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Cũng trong ngày 20/6, tỉnh Điện Biên tổ chức buổi Tọa đàm nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Tại các hoạt động này, lãnh đạo các địa phương ghi nhận những đóng góp mà đội ngũ những người làm báo trên địa bàn góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội của địa phương./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác