Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản

 Hai bên đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác trao đổi các tác phẩm báo chí.

Sáng 20/6, tại trụ sở làm việc của Đài TNVN, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Đăng Tiến đã tiếp ông Sadafumi Tani, Giám đốc điều hành của Hãng Thông tấn Xã Nhật Bản Jiji Press. Dự buổi tiếp còn có Phó Tổng giám đốc Vũ Hải, Trưởng đại diện Jiji Press Takahashi tại Việt Nam, cùng các đại diện các đơn vị chức năng của Đài TNVN.


Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 1
Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Đăng Tiến đã tiếp Ông Sadafumi Tani,
Giám đốc điều hành của Hãng Thông tấn Xã Nhật Bản Jiji Press

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến bày tỏ vui mừng về chuyến thăm Việt Nam của ông Giám đốc điều hành Jiji Press Sadafumi Tani trong dịp hai nước đang tiến hành các hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến đánh giá cao Hãng Thông tấn Jiji Press đã truyền tải thông tin trực tiếp cho cộng đồng toàn cầu thông qua mạng internet, bày tỏ cảm ơn về những gì Nhật Bản và Hãng đã giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua.


Hiện nay, Nhật Bản là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, do vậy, sự phát triển của Nhật Bản cũng đồng hành với sự phát triển của Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng Shinzo Abe sau khi nhậm chức đã chọn Việt Nam cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhật Bản đối với Việt Nam, muốn nâng cao quan hệ với Việt Nam lên tầm cao mới.

Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 2

Giám đốc điều hành của Jiji Press Sadafumi Tani nhấn mạnh ý nghĩa của sự hợp tác giữa Đài TNVN và Jiji Press, nhất là trong bối cảnh hai nước lấy năm 2013 là Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, tiến hành nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Ông Tani phát biểu rằng, tháng 9/2011 Hãng Jiji đã mở Cơ quan đại diện tại Hà Nội. Với sự hợp tác tích cực của Đài TNVN, Hãng Jiji Press sẽ mở rộng hoạt động không chỉ ở lĩnh vực thông tin mà còn góp phần tăng cường quan hệ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Ông hy vọng rằng, hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa VOV và Hãng Jiji nói riêng sẽ phát triển tốt đẹp.

Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 3
Phó Tổng giám đốc Vũ Hải và Giám đốc điều hành Jiji Press Sadafumi Tani đã ký vào văn bản thỏa thuận hợp tác trao đổi tin bài.

 S
au buổi tiếp, Lễ ký kết Hợp tác trao đổi tin bài giữa VOV và Hãng Jiji Press đã được tiến hành. Phó Tổng giám đốc Vũ Hải và Giám đốc điều hành Jiji Press Sadafumi Tani đã ký vào văn bản thỏa thuận hợp tác trao đổi tin bài. Đây là lần đầu tiên Đài TNVN chính thức hợp tác với Hãng Thông tấn Jiji Press thông qua việc ký Thỏa thuận Hợp tác này. Theo đó, Đài TNVN sẽ được phép khai thác và sử dụng nguồn tin bằng tiếng Anh của Jiji Press. Đổi lại, Jiji Press cũng được phép khai thác và sử dụng nguồn tin bằng tiếng Nhật trên trang web của Hệ Phát thanh Đối ngoại (VOV5).

Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 4
Phó Tổng giám đốc  VOV Vũ Hải phát biểu tại Lễ ký kết


Tại Lễ ký kết, Phó Tổng giám đốc Vũ Hải nhấn mạnh rằng, trong 40 năm qua quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, quốc phòng an ninh... Việc ký kết thỏa thuận hợp tác trao đổi tin bài giữa Đài TNVN và Hãng Jiji Press sẽ góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước. Đây cũng là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho hợp tác giữa Đài TNVN và Jiji Press ở lĩnh vực trao đổi thông tin, góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 5
Giám đốc điều hành Sadafumi Tani 


Giám đốc điều hành Sadafumi Tani cho rằng, thỏa thuận Hợp tác trao đổi tin bài giữa hai bên không chỉ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đài TNVN và Jiji Press mà còn góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước. Ông cũng hy vọng, Jiji Press và Đài TNVN sẽ là cầu nối giữa hai nước và mối quan hệ hợp tác ban đầu này sẽ đặt nền móng cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên trong tương lai.

Đài TNVN ký kết hợp tác với Hãng Jiji Press Nhật Bản  - ảnh 6
Lãnh đạo Đài TNVN và Jjji Press chụp ảnh lưu niệm

Jjji Press là một hãng Thông tấn lớn của Nhật Bản, được thành lập ngày 01/11/1945. Với phương châm “Đưa tin tức thế giới đến với người dân Nhật Bản và đưa tin tức Nhật Bản ra thế giới”, Jiji Press có uy tín lớn tại Nhật Bản và thế giới về nguồn tin tức tin cậy và phong phú. Hiện nay, Hãng này có 78 cơ quan thường trú trong nước và 28 cơ quan thường trú nước ngoài, trong đó có Việt Nam./.

Bùi Hùng-Thu Thủy/VOV online

Phản hồi

Các tin/bài khác