Dự án 600 Phó Chủ tịch xã nghèo- Một năm nhìn lại

(VOV5) - Dự án 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã nghèo, sau 1 năm nhìn lại” là chủ đề chính của buổi Tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm nay tại Hà Nội. Các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Kon Tum là những địa phương đã hoàn thành quy trình bổ nhiệm và đưa các trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch ở các xã nghèo. Đến nay, sau 2 tháng nhận nhiệm vụ, các trí thức trẻ đã thể hiện được tinh thần dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo khi về công tác tại những địa phương khó khăn. Đánh giá cao tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của các trí thức trẻ, nhưng nhiều ý kiến tại buổi tọa đàm băn khoăn khi nhiều đội viên dự án được phân về làm Phó Chủ tịch xã nhưng chuyên môn đào tạo khác với nhu cầu thực tế của cơ sở. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng, địa phương đầu tiên đưa trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã, cho biết:Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng đối với lớp trẻ là tinh thần dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo, khi về địa phương khó khăn, chắc chắn sẽ phát hiện và tìm ra những vấn đề phù hợp với năng lực. Tuy nhiên, cũng cần tạo điều kiện để trí thức trẻ tiếp cận thực tiễn, bởi với kiến thức học được thì chưa đủ, cần kinh nghiệm và định hướng, hỗ trợ giúp đỡ. Tôi mong rằng, ngoài sự lãnh đạo chỉ đạo của địa phương, Dự án cần quan tâm và bồi dưỡng cho đội viên  thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn.


Một vấn đề được nhiều người quan tâm là chính sách hỗ trợ hoặc bố trí công việc tiếp theo sau khi các Phó Chủ tịch xã hoàn thành nhiệm vụ. Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định: Chính sách cho các đội viên tham gia dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quy định rất rõ. Trong thời gian thực hiện dự án, nếu đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ít nhất 3 năm hoặc 5 năm thì: được địa phương tiếp tục quy hoạch, bố trí sử dụng nếu đội viên đó có nhu cầu ở lại, hoặc xét chuyển cho đội viên trở thành công chức viên chức. Nếu đội viên không có nhu cầu làm việc tại tỉnh thì đánh giá, nhận xét về quá trình công tác và viết giấy giới thiệu về tỉnh khác mà đội viên tới làm việc.


Theo Ban Quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, đến nay dự án đã hoàn thành công tác tuyển chọn, bồi dưỡng được 559 trí thức trẻ tại 20 tỉnh. Theo kế hoạch thì còn thiếu 41 người, tập trung ở các tỉnh Lai Châu, Nghệ An và đang được tuyển bổ sung cho đủ. Các đội viên dự án chủ yếu là người địa phương, chiếm hơn 84%, gồm nhiều dân tộc khác nhau như: Thái, Tày, Mường, Mông…/.

Phản hồi

Các tin/bài khác