Hội thảo quốc tế tại Nga về an ninh và hợp tác trên Biển Đông

(VOV5)- Ngày 18/10 tại Moskva, Liên bang Nga, Viện Đông Phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ I về an ninh và hợp tác tại Biển Đông.


Hội thảo quốc tế tại Nga về an ninh và hợp tác trên Biển Đông - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học quốc tế Moscow lần thứ I "An ninh và hợp tác ở Biển Đông (Ảnh: Ban tổ chức)

Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đối ngoại Bộ Ngoại giao Nga Alekxandr Tokovinin cho biết, Nga ủng hộ tìm kiếm các giải pháp cùng chấp nhận được để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; kêu gọi các bên tranh chấp kiềm chế, không sử dụng vũ lực và giải quyết vấn đề bằng biện pháp chính trị - ngoại giao, dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước về Luật Biển năm 1982. Trong thông cáo báo chí, lãnh đạo Viện Đông Phương học cho biết vấn đề Biển Đông đang là một trong những đề tài thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế. Các nước trong khu vực tranh chấp đã tiến hành đàm phán trong một thời gian dài, song chưa tìm ra giải pháp khả thi tháo gỡ các bất đồng liên quan vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, quyền đánh bắt hải sản, thăm dò, khai thác dầu khí và tự do hàng hải.

Viện Phương Đông học quyết định tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về an ninh và hợp tác ở Biển Đông nhằm tạo ra một diễn đàn để các nhà chính trị, học giả và các chuyên gia nghiên cứu quốc tế đưa ra ý kiến đánh giá đa chiều về vấn đề Biển Đông./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác